Ông Yanukovych bị truy nã

Ngày 24-2, đảng Các khu vực (đảng của Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych) thông báo đã quyết định chuyển sang ủng hộ phe đối lập vì phe đối lập cầm quyền sẽ có khả năng thành lập phe đa số trong Quốc hội Ukraine và thành lập chính phủ.

Trước đó, đảng này đã phát thông cáo báo chí lên án ông Yanukovych ra mệnh lệnh dẫn đến bạo lực và làm chết nhiều người. Thông cáo nhận định ông Yanukovych và những người thân cận phải chịu trách nhiệm về những cái chết này. Thông cáo ghi nhận hành vi bôn tẩu của ông Yanukovych là hèn nhát.

Cùng ngày 24-2, Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Arsen Avakov thông báo trên trang Facebook Quốc hội đã nhất trí phát lệnh truy nã ông Yanukovych và nhiều quan chức về tội sát hại dân thường hàng loạt. Thông báo cho biết cuộc điều tra hình sự đã được xúc tiến. Hôm trước đó, tại phiên họp Quốc hội, các nghị sĩ đã tức giận đập bàn hỏi ông Yanukovych đang ở đâu nhưng không có câu trả lời thỏa đáng. Hãng thông tấn Ukrinform (Ukraine) đưa tin Cục An ninh không có bất kỳ thông tin nào về nơi ẩn náu của ông Yanukovych.

 
Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov. Ảnh: AP

Tại cuộc họp, Quốc hội đã bãi bỏ luật về các cơ sở trong chính sách ngôn ngữ quốc gia. Luật được thông qua ngày 3-7-2012, quy định xem tiếng Nga là ngôn ngữ khu vực trong các khu vực mà những người nói tiếng Nga ở Ukraine chiếm hơn 10% dân số, tức ở 13/27 chi khu hành chính, trong đó có thủ đô Kiev.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Nga đang theo dõi sát sao vấn đề này.

Liên quan đến quan hệ Ukraine-Nga, phát biểu trên truyền hình ngày 23-2, Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov tuyên bố: “Chúng tôi nhận thức tầm quan trọng trong quan hệ với Liên bang Nga và chúng tôi sẵn sàng đối thoại với chính phủ Nga để xây dựng quan hệ trên nền tảng mới bình đẳng và láng giềng tốt trên cơ sở tôn trọng sự lựa chọn châu Âu của Ukraine”.

Ông khẳng định hòa nhập vào châu Âu là mục tiêu ưu tiên của Ukraine.

Về phía Nga, ngày 24-2, Bộ Ngoại giao Nga thông báo quyết định triệu Đại sứ Nga tại Ukraine Mikhail Zurabov về Moscow để tham vấn. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi phe đối lập Ukraine tôn trọng thỏa thuận đã được Tổng thống Yanukovych và phe đối lập ký ngày 21-2.

Ngày 24-2, trả lời báo Đức Handelsblatt, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexey Ulyukaev cảnh báo Nga sẽ tăng phí hải quan đối với hàng nhập khẩu đến từ Ukraine nếu Ukraine liên kết với EU. Mục đích nhằm ngăn chặn hàng hóa EU qua Ukraine thâm nhập thị trường Nga. Trong khi đó, người phát ngôn của thủ tướng Đức tuyên bố EU sẵn sàng mở cửa ký kết hiệp định liên kết với Ukraine.

Ngày 24-2 Cao ủy Đối ngoại EU Catherine Ashton sẽ đến Ukraine. Reuters đưa tin mục đích chuyến đi nhằm thảo luận các biện pháp chấm dứt khủng hoảng chính trị và ổn định kinh tế cho Ukraine.

Trong ngày 23-2, Tổng thống Obama, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp François Hollande đều lên tiếng kêu gọi Ukraine bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ. Trong điện đàm với bà Merkel, Tổng thống Nga Putin cũng nhấn mạnh đến vấn đề này.

HOÀNG DUY

3 giờ sáng 24-2, tại Zuya thuộc TP Belogorsk (vùng tự trị Crimea của Ukraine), bọn lạ mặt đã tháo ốc vít để tượng Lenin rơi xuống đất vỡ tan. Hãng tin RIA Novosti (Nga) cho biết người dân địa phương hết sức phẫn nộ đã tổ chức ngay một cuộc biểu tình phản đối hành động này.

Nguyên Thủ tướng Yulia Tymoshenko đã yêu cầu không nên xem xét vai trò ứng cử viên cho chức thủ tướng của bà. Tuyên bố được thông báo ngày 23-2. Bà cho biết rất ngạc nhiên trước thông tin bà được đề cử vào vị trí thủ tướng. Bà bị kết án bảy năm tù năm 2011 và được trả tự do ngày 22-2.

Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov. Ảnh: AP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm