Philippines không tuyên chiến với Trung Quốc

Chiến tranh với Trung Quốc không bao giờ là một giải pháp trong quá trình Philippines đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển Đông.

Báo Inquirer đưa tin ngày 19-8, Phó Chánh án Tòa án tối cao Antonio Carpio đã giải thích như trên tại cuộc hội thảo ở ĐH San Carlos tại TP Cebu.

Trong bối cảnh Trung Quốc bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài, ông kêu gọi Philippines đừng bao giờ nguôi hy vọng, đồng thời phải tôn trọng hiến pháp và pháp quyền tối thượng.

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta không chiến đấu trực tiếp với Trung Quốc. Khi nói đến Trung Quốc là nói về các hạm đội lớn, không quân mạnh cùng với các đầu đạn hạt nhân hướng về chúng ta, làm sao chúng ta đối phó? Chúng ta không thể khởi đầu một cuộc chiến mà chúng ta biết chắc sẽ thua. Vậy thì chúng ta phải khởi đầu cuộc chiến với vũ khí luật pháp và ngoại giao”.

Với tư cách là người từng tham gia phái đoàn của Philippines điều trần trước Tòa Trọng tài thường trực ở The Hague (Hà Lan), ông khẳng định: “Trọng tài là con đường phải đi theo. Biện pháp trọng tài sẽ đưa đến cách giải quyết hòa bình các tranh chấp và các bên phải tuân thủ phán quyết trọng tài”.

Philippines tiếp nhận tàu BRP Tubbataha do Nhật đóng. Ảnh: KYODO

Ông kêu gọi người dân Philippines đoàn kết để thuyết phục Trung Quốc chấp thuận phán quyết trọng tài.

Cùng ngày 19-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose đã bày tỏ lo ngại kế hoạch của Trung Quốc về xây dựng các cấu trúc trên bãi cạn Scarborough.

Ông cho biết sẽ kiểm tra lại các báo cáo về vấn đề này. Ông tuyên bố: “Chắc chắn chúng tôi quan tâm đến hoạt động của Trung Quốc trong vùng biển và các đảo tranh chấp. Vì thế chúng tôi kêu gọi các bên không làm bất kỳ điều gì có thể gia tăng căng thẳng”.

Ông khẳng định Philippines đủ khả năng giám sát mọi hoạt động diễn ra ở bãi cạn Scarborough.

Trước đó có thông tin Trung Quốc sẽ không xây đảo nhân tạo trên bãi cạn Scarborough trước hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 9 nhưng có thể khởi công trước bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8-11.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay đã tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở nào để ngăn cản ngư dân Philippines đánh bắt cá trong khu vực bãi cạn Scarborough.

Ông than phiền ngoài bãi cạn Scarborough, các tàu cảnh sát biển Trung Quốc còn giám sát vùng biển thuộc chủ quyền Philippines.

Dù vậy, ông hy vọng các cuộc đàm phán song phương với Trung Quốc do cựu Tổng thống Fidel Ramos xúc tiến sẽ dẫn đến kết quả giải quyết hòa bình tranh chấp ở biển Đông.

Ông kêu gọi Trung Quốc công nhận phán quyết trọng tài vì Trung Quốc không muốn gây chiến và Philippines cũng không muốn chiến tranh.

Trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc, giữa tuần trước Philippines đã tiếp nhận con tàu đầu tiên trong 10 tàu tuần tra do Nhật cung cấp bằng viện trợ ODA để cải thiện năng lực hàng hải Philippines.

Tàu tuần tra đa năng dài 44 m được đặt tên là BRP Tubbataha do công ty đóng tàu Japon Marine United Corp ở Yokohama đóng bằng nguồn vốn Philippines vay 7,3 tỉ peso (158 triệu USD) từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật (JICA).

Dự án đóng 10 tàu tuần tra sẽ hoàn thành vào năm 2018. Cảnh sát biển Philippines cho biết tàu BRP Tubbataha sẽ được triển khai tuần tra ở biển Đông.

Báo Japan Times ngày 21-8 dẫn nguồn tin ngoại giao tiết lộ cuối tháng 6, Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Trình Vĩnh Hoa đã từng cảnh báo với một quan chức Nhật ở Tokyo rằng Nhật sẽ vượt qua lằn ranh đỏ nếu đưa lực lượng phòng vệ biển tham gia chiến dịch tuần tra tự do hàng hải của Mỹ ở biển Đông. Ông này còn hăm dọa “Trung Quốc sẽ không sợ khiêu khích quân sự”. Quan chức Nhật trả lời Nhật không có ý định tham gia chiến dịch tuần tra của Mỹ nhưng chỉ trích mạnh mẽ chuyện Trung Quốc xây tiền đồn trên các đảo nhân tạo. Báo Japan Times ghi nhận Nhật không tuần tra nhưng có thể đưa tàu đến biển Đông bảo vệ tàu Mỹ.

_____________________________

8 tàu cảnh sát biển Trung Quốc vẫn neo đậu tại bãi cạn Scarborough và cản trở ngư dân Philippines đánh bắt trong khu vực mà phán quyết trọng tài đã khẳng định thuộc chủ quyền của Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm