Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu 'tan băng'

Ông Putin đã ký một sắc lệnh dỡ bỏ cấm vận trong việc kinh doanh các tour du lịch ở Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời ra lệnh cho chính phủ nối lại các chuyến bay đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Động thái này cho thấy mối quan hệ giữa Moscow và Ankara đang được hàn gắn nhanh chóng sau bảy tháng căng thẳng vì vụ việc máy bay chiến đấu của Nga bị bắn rơi ở Syria hồi tháng 11 năm ngoái.

Tổng thống Putin dỡ bỏ lệnh cấm vận sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Đây là lần đầu tiên hai vị tổng thống nói chuyện với nhau kể từ khi vụ việc xảy ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AFP

Ông Putin cũng ra lệnh cho chính phủ bình thường hóa quan hệ thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này chứng tỏ các lệnh cấm vận về thực phẩm đối với Ankara cũng sẽ sớm được dỡ bỏ. Vụ việc máy bay Nga bị bắn rơi gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria làm bùng lên căng thẳng giữa hai nước vốn có mối quan hệ đang trên đà phát triển.

Lệnh cấm vận được dỡ bỏ sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gửi một bức thư đến lãnh đạo điện Kremlin, mà theo phía Moscow thì bức thư chứa đựng lời xin lỗi vì vụ việc bắn rơi máy bay hồi tháng 11. Đây được xem là một bước đột phá về ngoại giao trong quan hệ giữa hai nước.

Cuộc khủng hoảng trong mối quan hệ với Nga đã giáng một đòn nặng nề vào ngành du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có khách du lịch chủ yếu là người Nga. Khách du lịch Nga đã cương quyết không đến các khu nghỉ dưỡng dọc bờ biển Địa Trung Hải sau khi vụ việc xảy ra.

Lệnh cấm vận du lịch đối với Thổ Nhĩ Kỳ được dỡ bỏ sau khi nước này vừa trải qua ba vụ đánh bom tự sát và xả súng liên tiếp tại sân bay quốc tế Ataturk ở TP Istanbul hôm 29-6, khiến ít nhất 44 người thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm