Siết chặt việc người nhà quan chức cao cấp kinh doanh

Đây là một biện pháp thí điểm và sẽ được phổ biến khắp quốc gia trong chiến dịch càn quét chống tham nhũng của Trung Quốc.
Những quy định này là một trong những nổ lực trực tiếp nhất nhằm hạn chế vòng quay tham nhũng ở Trung Quốc kể từ khi ông Tập Cận Bình khởi xướng chiến dịch chống tham nhũng sau hơn hai năm cầm quyền.

Ông Tập đã luôn nêu cao tinh thần chống tham nhũng trong suốt phiên họp quốc hội thường niên: “theo đó yêu cầu Thượng Hải phải là thành phố thí điểm và đi đầu trong mặt trận này” – truyền thông quốc gia đưa tin hôm 4-5.

Thượng Hải ban hành biện pháp thí điểm về hạn chế người nhà quan chức cấp cao làm kinh doanh là một trong những nổ lực của chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc

Những điều luật này áp dụng cho những quan chức ở cấp phó và trên phó giám đốc hiệp hội thuộc chính phủ, bộ máy tư pháp, Đảng Cộng Sản Trung Quốc, chính quyền địa phương cũng như doanh nghiệp nhà nước. Chính quyền Thượng Hải cho hay.
Truyền thông dẫn lời Bí thư tỉnh ủy thành phố Thượng Hải – ông Hang Zheng cho biết: “Bạn chỉ được chọn một trong hai thôi. Nếu đã chọn làm một quan chức, thì bạn không thể làm kinh doanh và làm giàu một cách bất ngờ”.
Các bản báo cáo bằng tiếng Trung và truyền thông nước ngoài về gia đình của các quan chức tận dụng các mối quan hệ có lợi cho việc làm giàu đã dấy lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận.
Giới quan chức đã và đang chịu nhiều điều tiếng vì cách hành xử của các thành viên gia đình trước đó. Đảng Cộng Sản Trung Quốc và chính quyền nước này đã khai trừ hàng ngàn quan chức có vợ/chồng và con cái di cư ra nước ngoài.
Vợ/chồng và con cái của những quan chức cấp cao ở Thượng Hải không thể đăng ký kinh doanh cá thể hoặc hiệp hội. Họ cũng không thể đầu tư vào các xí nghiệp tư nhân hay đăng ký doanh nghiệp nước ngoài và trở lại Trung Quốc kinh doanh – luật viết.
Vợ/chồng của các quan chức cao cấp không được phép giữ các chức vụ cấp cao trong các công ty tư nhân hoặc vị trí được bổ nhiệm cấp cao trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài – chính quyền thành phố cho biết.
Con cái của họ và vợ/chồng của cũng có thể làm kinh doanh, tuy nhiên không được làm ở địa phương nơi quan chức làm việc.
Các quan chức thành phố cấp cao cần báo cáo các hoạt động kinh doanh của gia đình, nhưng lại không nêu rõ hình phạt sẽ như thế nào.
Trong nổ lực nhằm chấm dứt nạn tham nhũng, nhà chức trách Thượng Hải hôm 23-4 đã thông qua một quy định cấm vợ/ chồng và con cái của các công tố viên và chánh án làm luật sư hay những ngành nghề liên quan tới bộ tư pháp – truyền thông nhà nước cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm