Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ngưng chuyển quân tới Iraq

Theo Reuters, ngày 7-12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã gửi một lá thư tới người đồng cấp Iraq là Thủ tướng Haider al-Abadi, cam kết rằng Ankara sẽ không gửi thêm quân tới Iraq cho tới khi “tình trạng nhạy cảm” của Baghdad được giải tỏa. Song trong thư ông không đề cập tới chuyện rút quân theo như yêu cầu của Iraq.

Thủ tướng  Iraq Haider al-Abadi. Ảnh: Reuters

“Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tăng cường hợp tác với Iraq trong vấn đề phối hợp và tham vấn. Cần phải ngăn chặn những ai không muốn có sự hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq cũng như muốn chấm dứt sự hợp tác đó” - hãng tin Reuters trích dẫn lá thư cho biết.

Trước đó, hôm 4-12, truyền thông đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi khoảng 130-150 binh sĩ tới gần TP Mosul, miền Bắc Iraq. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đợt triển khai quân này chỉ là sự luân chuyển quân bình thường tại khu doanh trại kể trên nhằm huấn luyện cho lực lượng Iraq chiếm lại Mosul từ tay IS. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu giải thích rằng doanh trại này đã tồn tại từ lâu, được thiết lập theo sự yêu cầu hỗ trợ của chính quyền Mosul với sự chuẩn thuận của Bộ Quốc phòng Iraq.

Tuy nhiên, Thủ tướng Iraq Abadi nói rằng việc điều động hàng trăm binh sĩ người Thổ tới lãnh thổ Iraq mà không có sự thông qua của chính quyền Iraq là hành vi vi phạm chủ quyền quốc gia và gây ảnh hưởng tới tình bạn láng giềng hòa hảo giữa hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Iraq, ông Khaled al-Obeidi, trong khi đó cũng nói rằng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã giải thích đợt triển khai quân là cần thiết để bảo vệ các cố vấn quân sự đang huấn luyện cho lực lượng Iraq đóng cách Mosul chỉ 30 km, chuẩn bị cho một cuộc tấn công chiếm lại Mosul. Nhưng ông Obeidi nhận định quy mô của đợt chuyển quân vừa qua là quá lớn cho một nhiệm vụ bảo vệ như giải thích của phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một động thái làm căng thẳng đáng kể tình hình, Baghdad đã ra tối hậu thư buộc Ankara phải rút quân trong vòng 48 tiếng, dọa sẽ cầu viện Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm