Tổ chức nổi dậy Hồi giáo ở Philippines nộp vũ khí

AFP đưa tin tổng cộng có 75 khẩu súng được giao nộp, trong đó có súng cối và súng phóng lựu. 145 tay súng MILF cũng từ bỏ cuộc sống bí mật trở về với đời thường.

Tổng thống Benigno Aquino III đã đích thân đến dự lễ. Chỉ huy MILF Al Haj Murad Ebrahim cũng có mặt. Hai bên nhấn mạnh lễ giao nộp vũ khí mang tính chất tiêu biểu nhằm hối thúc Quốc hội thông qua dự luật thành lập vùng tự trị dành cho MILF ở miền Nam Philippines như hiệp định hòa bình đã nêu.

Tổng thống Aquino mong muốn Quốc hội thông qua dự luật trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ trong năm 2016. Nhà thương lượng của MILF Mohaqher Iqbal phát biểu: “Đây là một trong những quyết định khó khăn nhất chúng tôi đã làm trong hơn 40 năm chiến đấu… Chúng tôi muốn chứng minh với thế giới MILF luôn tôn trọng cam kết”.

MILF là tổ chức nổi dậy lớn nhất Philippines với 11.000 tay súng. Ngày 27-3 tại Manila, tổng thống và lãnh đạo MILF đã ký kết hiệp định hòa bình lịch sử, chấm đứt cuộc nổi dậy từ thập niên 1970 (150.000 người chết).

MILF cam kết giải giáp để đổi lấy khu vực tự trị có đông đảo tín đồ Hồi giáo ở miền Nam Philippines. Hiệp định hòa bình quy định MILF phải giao nộp 30% vũ khí ngay sau khi ký hiệp định hòa bình, 35% vũ khí sau khi phê chuẩn và số còn lại khi bầu chính quyền khu vực năm 2016.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm