Tổng thống Ukraine kêu gọi đoàn kết chống Nga

Tại buổi lễ chào cờ ở Kiev trong đêm trước ngày Quốc khánh, tổng thống Poroshenko đã thuyết phục các đồng minh của mình hãy vượt qua mọi ngờ vực và bỏ phiếu ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp về việc trao quy chế tự trị đặc biệt cho các vùng lãnh thổ của quân miền đông Ukraine.
Những thay đổi mang tính đề xuất này sẽ được tổ chức bỏ phiếu lần đầu tại quốc hội vào 31-8, nhưng không chắc chính quyền tập trung được 226 phiếu bầu cần thiết chuẩn bị cho phiên họp dự thảo kế tiếp.

Đề cập tới chuyện “đổ máu” của người dân Ukraine ở phía đông đất nước, ông nói: “Lời kêu gọi trực tiếp của tôi tới tất cả lực lượng chính trị, đầu tiên là tới những người nằm trong liên minh nghị viện là hãy cùng nhau sát cánh vì lợi ích của Ukraine”.

 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tại đêm trước ngày  Quốc khánh của đất nước ở Kiev (Ảnh: Reuters)

Thực hiện “sự phân quyền” để trao cho những khu vực quân miền Đông nhiều tiếng nói hơn trong việc quản lý những vấn đề riêng của họ là một trong những cam kết thể hiện trong thỏa thuận ngừng bắn được ký kết đàm phán hòa bình ở Minsk (Belarus) tháng 2-2015 với sự tham gia của bộ tứ Ukraine, Nga, Đức và Pháp.
Tổng thống Poroshenko có thể sẽ giải thích cho những gì ông đã làm để đề cao thỏa thuận Minsk, bao gồm việc tổ chức bầu cử địa phương ở miền đông ngay thời điểm ông gặp thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 24-8.
Nhà chức trách Ukraine đã huy động số lượng lớn cảnh sát và binh lính thuộc bộ nội vụ để củng cố an ninh trong cuối tuần này và cho ngày Quốc Khánh hôm 24-8 bằng việc binh lính của Kiev dang phục vụ trên tiền tuyến sẽ diễu hành.
Phát biểu tại cuộc mít tinh quân sự, tổng thống Poroshenko cho hay áp lực từ phía Nga và quân ly khai rất có khả năng sẽ kéo dài hàng thập kỷ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm