Trung Quốc giúp Philippines xây đảo nhân tạo

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 26-10 dẫn nguồn từ Beijing Youth Daily của Trung Quốc cho biết CCCC Dredging, một nhánh của Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc, sẽ thực hiện dự án cải tạo 208 ha đất tại một cảng ở Davao, nơi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng làm thị trưởng trước khi lên nắm quyền.

Công ty Trung Quốc sẽ tạo ra dải đất dọc 8 km đường bờ biển ở vịnh Davao. Dải đất nhân tạo này sẽ phục vụ các văn phòng chính phủ, doanh nghiệp, cảng biển, nhà ở và ngành công nghiệp.

Thỏa thuận được ký kết hôm 20-10, trong tiệc tối doanh nhân Trung Quốc-Philippines với sự tham dự của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2019.

đá chữ thập

Đá Chữ Thập ở biển Đông, một trong những thực thể nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp. Ảnh: Reuters

Đây là thỏa thuận đạt được giữa CCCC Dredging của Trung Quốc và Công ty Mega Harbour Port and Development của Philippines.

Đây cũng là một trong những thỏa thuận thương mại và kinh doanh được thông qua trong chuyến thăm của Tổng thống Duterte tới Bắc Kinh hồi tuần trước.

Giới phân tích cho rằng động thái này nằm trong nỗ lực hàn gắn quan hệ với Bắc Kinh của ông Duterte.

CCCC Dredging đã trì hoãn kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong hồi năm ngoái sau khi dấy lên nghi vấn công ty này là “tác giả” của những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở biển Đông. Tờ SCMP khẳng định công ty này tuy là công ty con nhưng lại đứng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nạo vét.  

Trung Quốc thúc đẩy xây dựng đảo nhân tạo phi pháp ở biển Đông từ năm 2015, xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam. Hình ảnh vệ tinh do Công ty tư vấn quốc phòng HIS Jane’s phân tích cho thấy Công ty Tianjin Dredging, một trong ba nhánh của CCCC Dredging, vận hành hầu hết sà lan khổng lồ, đào cát từ đáy biển, đổ lên các đá như Vành Khăn, Subi, Chữ Thập, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm