Trung Quốc kêu gọi Mỹ - Hàn chấm dứt tập trận

Theo hãng tin AFP, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 26-4 nói rằng Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân rõ ràng là vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Nhưng ông Vương cũng nhấn mạnh các cuộc tập trận quân sự liên tục xung quanh bán đảo Triều Tiên “không theo tinh thần của nghị quyết”.

An ninh và ổn định đang rất mong manh tại thời điểm này và mối nguy hiểm đang lớn dần về một cuộc xung đột mới có thể nổ ra bất cứ lúc nào” - ông Vương phát biểu trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đức Sigmar Gabriel tại thủ đô Berlin.

 Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AFP

“Chúng ta không thể mạo hiểm dù chỉ 1%”  - ông Vương nói, đồng thời cảnh báo xung đột có thể dẫn tới “hậu quả khôn lường”.

Căng thẳng dâng cao trong những tuần gần đây do chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng cùng với phản ứng mạnh mẽ từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Lời kêu gọi của Bộ trưởng Vương Nghị được đưa ra một ngày sau khi Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung bắn đạn thật trên biển Hoàng Hải.
Hải quân Hàn Quốc nhấn mạnh một loạt cuộc tập trận chung này nhằm chứng minh quyết tâm của Hàn Quốc và Mỹ trong việc đáp trả những hành động khiêu khích của Triều Tiên, đồng thời cho thấy khả năng phòng thủ vững chắc của hai đồng minh này. Triều Tiên nhiều lần chỉ trích các cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc với sự tham gia của hàng ngàn binh sĩ là hành động xâm lược, trong khi Mỹ và Hàn Quốc nhấn mạnh đây chỉ là tập trận phòng vệ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm