Trung Quốc sắp tập trận Biển Đông trước ngày PCA ra phán quyết

Reuters ngày 3-7 đưa tin trong một thông báo ngắn trên website, cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc cho hay các cuộc tập trận trên sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 11-7. Tọa độ tập trận bao hàm khu vực từ phía đông đảo Hải Nam xuống đến và bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trong thời gian trên, các tàu thuyền bị cấm đi vào vùng biển này, cơ quan an toàn hàng hải thông báo nhưng không nói rõ chi tiết, theo Reuters.

Trung Quốc cải tạo trái phép đá Subi

Trung Quốc cải tạo trái phép đá Subi ở biển Đông. Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận diễn ra ngay trước khi tòa án trọng tài ở The Hague, Hà Lan, dự kiến công bố phán quyết quanh vụ việc Philippines kiện tuyên bố chủ quyền gọi là "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc đơn phương lập ra ở biển Đông vào ngày 12-7. Trung Quốc tuyên bố không tham gia vụ kiện và không công nhận phán quyết của tòa án. 

Reuters cho hay Bắc Kinh thường xuyên tổ chức tập trận ở biển Đông, nơi Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền chồng chéo với nhiều quốc gia láng giềng. Trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc đã trái phép xây dựng một đường băng và lắp đặt các tên lửa đất đối không, theo giới chức Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm