Bầu cử tổng thống Mỹ:

Ứng viên Cộng hòa Marco Rubio thua đậm và xin rút

Ngày 15-3, bầu cử sơ bộ tổng thống Mỹ diễn ra ở năm bang Ohio, North Carolina, Florida, Illinois và Missouri.

Về phía đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton thắng ở ba bang Florida, Ohio và North Carolina. Nghị sĩ Bernie Sanders thắng ở hai bang còn lại Missouri và Illinois.

Sau kết quả ngày bầu cử sơ bộ 15-3, đại diện bên đảng Dân chủ đã dần lộ diện rõ. Thăm dò của hãng tin ABC News cho thấy so với ông Sanders, bà Clinton có nhiều cơ hội đánh bại ông Trump hơn.

Tính tới nay bà Clinton đã thắng ở 12 bang, đạt 1.235 phiếu cử tri. Ông Sanders thắng ở chín bang, đạt 580 phiếu cử tri. Ứng viên phải đạt 2.383 phiếu cử tri để được chọn làm đại diện đảng.

Trong khi đó tình hình bên đảng Cộng hòa lại nhiều biến động. Ứng viên Donald Trump thắng ở bang Florida - bang nhà của nghị sĩ Marco Rubio, chiếm được toàn bộ 99 phiếu cử tri Cộng hòa ở đây. Ông Trump dẫn đầu ở ba bang North Carolina, Missouri và Illinois.

Ứng viên John Kasich thắng ở bang nhà Ohio. Chiến thắng này quá khiêm tốn và không đủ để ông John Kasich trở thành đại diện đảng Cộng hòa khi tính tới nay ông chỉ mới thắng mỗi một bang Ohio.

Ông Marco Rubio tuyên bố rút lui khỏi cuộc chạy đua vào Nhà trắng. (Ảnh: NYT)

Việc để ông Trump chiến thắng ngay trên bang nhà Ohio đồng nghĩa đây là thất bại lớn của ông Marco Rubio, và tối 15-3, ông Marco Rubio tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào Nhà trắng. Tính đến thời điểm rút lui, ông Rubio chỉ thắng ở ba bang Minnesota, Puerto Rico, thủ đô Washington.

Thăm dò của ABC News cho thấy hơn một nửa cử tri Cộng hòa ủng hộ ông Trump trở thành đại diện tranh cử tổng thống.

Tuy nhiên, thiếu 66 phiếu cử tri của bang Ohio nghĩa là ông Trump sẽ rất khó có được đủ số phiếu cử tri cần thiết trước khi diễn ra đại hội đảng vào tháng 7 tới.

Tình huống này đã không xảy ra ở đảng Cộng hòa kể từ năm 1976, khi đó các cử tri có thể chọn một trong số các ứng viên tham gia vận động, hoặc cũng có thể chọn một người khác không tham gia vận động.

Nếu người được chọn không phải là ông Trump, đảng Cộng hòa có thể sẽ phải đối mặt với làn sóng giận dữ từ những người ủng hộ ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm