Vẫn chưa thống nhất biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên

Trong phiên họp ngày 24-1 tại HĐBA Liên Hiệp Quốc (LHQ), đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cho biết Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa thống nhất được các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên sau sự kiện nước này thử bom hạt nhân lần thứ tư ngày 6-1.

CHDCND Triều Tiên thử bom hạt nhân đầu tháng 1. Ảnh: INTERNET 

15 nước thành viên HĐBA LHQ đã họp sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom hạt nhân. Tuy nhiên hơn nửa tháng trôi qua bản dự thảo trừng phạt vẫn chưa được thống nhất. Vướng mắc lớn nhất là sự bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc - hai nước chịu trách nhiệm soạn thảo với sự tư vấn của Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Nga.

Theo báo New York Times (Mỹ), trong khi Mỹ muốn có các biện pháp trừng phạt cứng rắn thì Trung Quốc lại không muốn. Vì một khi CHDCND Triều Tiên bị trừng phạt Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nhiều vì Trung Quốc là đối tác chính trong giao dịch thương mại của CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters (Mỹ), một số quan chức ngoại giao LHQ nhận định Nga - chứ không phải Trung Quốc - vốn đang chịu đựng trừng phạt từ Mỹ và châu Âu vì sáp nhập Crime và ủng hộ phe ly khai Ukraine sẽ là cản trở chính trong thống nhất trừng phạt CHDCND Triều Tiên.

Sau vụ thử vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên năm 2013, HĐBA LHQ mất tới ba tuần để đưa ra biện pháp trừng phạt tài chính và cấm hàng hóa vào Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm