Vụ Kim Jong-nam: Malaysia phủ nhận lỗ hổng an ninh

Theo Channel News Asia, phát biểu trước quốc hội ngày 20-3, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Nur Jazlan Mohamed cho biết không có cách nào để chính phủ biết được nạn nhân Triều Tiên, được phía Malaysia xác nhận là Kim Jong-nam, đến Malaysia vì người này dùng hộ chiếu mang tên Kim Chol.

“Không, chúng tôi đã không giám sát điều này. Làm sao chúng tôi biết được ông ta nhập cảnh bằng cách sử dụng một cái tên khác” - ông Nur Jazlan nói.

Vụ Kim Jong-nam: Malaysia phủ nhận lỗ hổng an ninh ảnh 1
Ông Kim Jong-nam (giữa) bị tấn công bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay Kuala Lumpur. Ảnh: AFP

Nghị sĩ đảng đối lập Tian Chua đáp lại: “Vậy không lẽ ông trông đợi các điệp viên nước ngoài sẽ dùng tên thật của chính họ à? Kiêu như 007?”.

Tính đến nay, cảnh sát Malaysia đã chính thức phát lệnh truy nã bảy công dân Triều Tiên dính líu đến vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hôm 13-2.

Bốn trong các nghi phạm trên được cho là đã trở về Bình Nhưỡng, trong khi đó ba người còn lại đang lưu trú trong tòa nhà đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur.

Tổng Thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar hôm 19-3 nói rằng cảnh sát sẽ thẩm vấn thêm nhiều nghi can Triều Tiên trong những ngày sắp tới bao gồm cả một "người quan trọng" mà ông Bakar từ chối tiết lộ danh tính.

Các điều tra viên Triều Tiên cũng được cho là đang tiến hành một cuộc điều tra riêng song song với cuộc điều tra của nhà chức trách Malaysia về nghi án sát hại trên, sau khi bị cảnh sát Malaysia từ chối cho tham gia điều tra chung.

Một chủ tiệm làm đẹp ở ngoại ô Kuala Lumpur cho biết: "Họ (những đặc vụ Triều Tiên) đã đi hết cửa hàng này đến cửa hàng khác, hỏi về những người bạn của Siti. Họ nói rằng họ đến từ Bình Nhưỡng và đang điều tra một âm mưu chính trị".

Siti Aisyah, 25 tuổi là một trong hai nữ nghi phạm thực hiện vụ tấn công người đàn ông Triều Tiên tại sân bay Kuala Lumpur. Cô khai nhận rằng một thanh niên đẹp mã người Triều Tiên xưng tên là James đã trả tiền để cô tham gia trò chơi khăm của một chương trình truyền hình thực tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm