Suất ăn giá rẻ là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm?

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết ngày 14-7 tại hội thảo về phòng, chống ngộ độc thực phẩm.

Một vụ ngộ độc thực phẩm. Ảnh minh họa

Theo ông Phong, từ năm 2010 đến nay, cả nước đã xảy ra 656 vụ ngộ độc thực phẩm làm hơn 27.000 người mắc, trong đó 184 người tử vong. Riêng bếp ăn tập thể tại các KCN/KCX, đã xảy ra 84 vụ ngộ độc thực phẩm làm 6.059 người phải nhập viện cấp cứu.

Phân tích nguyên nhân dẫn tới các vụ ngộ độc thực phẩm nói trên, ông Phong cho rằng có một phần do các cơ sở sử dụng thực phẩm cung cấp cho công nhân giá rẻ, chỉ từ 10.000-12.000 đồng/suất ăn.

Trong khi đó, bản thân người công nhân cũng chấp nhận suất ăn giá rẻ như vậy dù biết khó đảm bảo an toàn.

Một nguyên nhân khác là, nhiều cơ sở sản xuất thủ công, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không đạt về điều kiện vệ sinh khu chế biến, nhà ăn, thậm chí có cơ sở sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc…

Ngoài ra, trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm của chính quyền địa phương các cấp, Ban Quản lý các KCN/KCX, chủ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ ăn uống chưa cao.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm các địa phương, Ban Quản lý các KCN/KCX phải tăng cường chỉ đạo công tác đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể, coi sức khỏe người lao động là tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp, giám sát và kịp thời xử lý 100% các vụ ngộ độc thực phẩm nếu xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm