Trung Quốc: Cặp nặng, trò vẹo lưng

Đại hội Đảng: Hỏi về cặp

Trong kỳ Đại hội Đảng lần thứ 17 hồi trung tuần tháng 10-2007, tại buổi họp báo đầu tiên, phóng viên nhí Lý Gia Hi (khách mời đặc biệt của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc) đã gửi hai câu hỏi đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục Châu Tề.

Câu hỏi 1: Năm nay em 12 tuổi, em biết các ban ngành giáo dục và nhà trường đã làm nhiều biện pháp để giảm nhẹ cặp sách của chúng em nhưng vì sao cặp của chúng em vẫn nặng thế? Câu hỏi 2: Thời gian ngủ của chúng em quá ít, có biện pháp nào cải thiện tình hình không ạ?

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Châu Tề đã trả lời: Báo cáo Đại hội Đảng lần thứ 17 đã đề rõ nhiệm vụ giảm gánh nặng bài tập cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở, nâng cao tố chất tổng hợp cho học sinh. Điều này bắt đầu bằng việc đòi hỏi ngành giáo dục phải cải cách toàn diện, bao gồm giáo dục tố chất, có quan niệm giáo dục mới, đi sâu vào nội dung giảng dạy, chế độ tuyển sinh, chế độ đánh giá chất lượng... Từ đó học sinh mới có tiền đề phát triển toàn diện.

Sở Giáo dục-Đào tạo TP Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) cũng đã tiến hành tổng kiểm tra cặp sách học sinh tiểu học để tìm cặp nặng nhất. Tiêu biểu như trường tiểu học Giang Hải thuộc khu Hải Châu, hai cặp bất kỳ được đưa ra cân. Kết quả: Cặp em Đàm Sĩ Vinh khối lớp năm nặng 6 kg, còn cặp em La Ỷ Kỳ (nữ) khối lớp sáu 5 kg. Em Vinh cân nặng 42 kg, như vậy cặp nặng bằng 14% trọng lượng cơ thể của em. Em Kỳ nặng 37 kg thì cặp nặng bằng 13% thể trọng.

Đại diện Sở Giáo dục-Đào tạo tiếp tục chọn 10 em ở mỗi khối lớp để cân thử cặp. Phần lớn cặp đều nặng trên 10% thể trọng học sinh, nhiều nhất là 15%. Cặp quá tải thể hiện rõ nhất từ khối lớp ba đến khối lớp sáu. Nhiều em phải sử dụng cặp có bánh xe để kéo. Khi đại diện Sở Giáo dục-Đào tạo hỏi cảm giác mang cặp nặng thế nào, nhiều em than: “Em vất vả quá, thầy ơi!”. Ở các trường tiểu học khác, tình trạng cũng tương tự như vậy.

Quy định trọng lượng cặp

Giáo sư Trịnh Chấn Huy (phó hiệu trưởng Đại học Trung Văn Hong Kong) đã để ra ba năm nghiên cứu về trọng lượng cặp. Kết quả cho thấy nếu cặp vượt quá 10% thể trọng, học sinh có nguy cơ bị vẹo cột sống. Chi phí chữa trị căn bệnh này lên tới 80.000 nhân dân tệ (176 triệu đồng VN).

Theo thống kê sơ bộ của các bệnh viện, trong tổng số bệnh nhân mắc bệnh về đốt sống cổ, số người trong độ tuổi từ 10-20 tuổi chiếm 15%. Người mắc bệnh nhỏ nhất mới chỉ tám tuổi và tỷ lệ phát bệnh trong lứa tuổi thanh thiếu niên ngày một cao. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là ngồi học trong thời gian dài, tư thế ngồi không đúng, nhất là phải mang cặp quá nặng.

Bác sĩ chính Vương Tân Đào thuộc khoa xương Bệnh viện số 1 Đại học Y TP Cáp Nhĩ Tân (tỉnh Hắc Long Giang) dẫn chứng: Trung bình tỷ lệ vẹo cột sống của học sinh tiểu học ở Trung Quốc từ 1-2%, ở học sinh trung học cơ sở từ 2-3%. Trong số đó, số học sinh cần điều trị chiếm khoảng 1/6.

Hiện nay, các trường tiểu học tại TP Quảng Châu đang nghiên cứu nhiều biện pháp giải quyết vấn đề cặp quá tải nhưng vẫn chưa đưa ra được quy định thống nhất. Trước mắt, một số trường đã áp dụng biện pháp tình thế như tổ chức mua sách giáo khoa, phát cho học sinh mỗi lần có tiết học, hết giờ thu lại và giáo viên bảo quản ở trường.

Tại TP Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên), Sở Giáo dục-Đào tạo đã ban hành chỉ thị yêu cầu cặp của học sinh tiểu học và trung học cơ sở không được vượt quá 10% trọng lượng cơ thể học sinh. Trong trường hợp có vi phạm, hiệu trưởng hoàn toàn chịu trách nhiệm. Cụ thể là cặp nặng từ 2-2,6 kg đối với học sinh khối lớp một; cặp nặng 3 kg trở xuống đối với khối lớp hai và lần lượt 3,5 kg (khối ba), 4 kg (khối bốn), 4,5 kg (khối năm), 5 kg (khối sáu)...

Tại Malaysia, theo điều tra của Đại học Putra Malaysia, cặp nặng đến 15% thể trọng học sinh. Bộ Giáo dục đã chỉ thị: Ngoài các môn cơ bản như tiếng Malaysia, tiếng Anh, toán, nhà trường không được bắt học sinh từ khối lớp một đến khối lớp ba mang sách bài tập quá quy định. Tại Ý, 64,19% học sinh tiểu học có phần lưng không khỏe. Nguyên nhân chính do cặp quá nặng. Bộ Giáo dục Ý đang nghiên cứu biện pháp giảm trọng lượng cặp đồng thời thương thảo với các nhà xuất bản để in sách giáo khoa mỏng hơn hoặc chia sách ra nhiều tập. Tại tỉnh Alpes-Maritimes của Pháp, trong năm 2007 có hơn 13.000 học sinh trung học cơ sở nhận thẻ nhớ 512MB có lưu chương trình học, nhờ vậy cặp nhẹ hẳn.

HỒNG ANH (Theo Tân Hoa xã, Thời báo tin tức)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm