Người dân Mỹ lo ngại mối đe dọa từ Trung Quốc

Trong khi đó, 80% xác định IS là mối lo ngại lớn và 55% ghi nhận nguy cơ đe dọa đến từ người di cư Syria và Iraq. Ngày 6-5, Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ) đã công bố kết quả thăm dò như trên.

Theo báo South China Morning Post, 55% số người được hỏi mong muốn Mỹ là cường quốc quân sự duy nhất trên thế giới. Gần 1/4 số người được hỏi xem Trung Quốc là đối thủ của Mỹ. Tỉ lệ này ngang ngửa với tỉ lệ nhận định như thế với Nga.

Pew nhận xét hai tỉ lệ Trung Quốc và Nga là đối thủ của Mỹ không thay đổi nhiều trong những năm qua. Các cuộc thăm dò trước đó của Pew cho thấy người dân Mỹ bắt đầu thay đổi thái độ đối với Trung Quốc từ năm 2012 sau khi căng thẳng xảy ra ở biển Đông và Chủ tịch Tập Cận Bình lên cầm quyền.

Trong khi đó, Tân Hoa xã đưa tin tại cuộc họp báo hôm 5-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã đổ lỗi cho Philippines không thực hiện cam kết trong khi Trung Quốc và Philippines đã thỏa thuận hàng loạt hồ sơ song phương và đa phương để giải quyết tranh chấp biển Đông thông qua đối thoại. Người phát ngôn nói Philippines không bao giờ trao đổi với Trung Quốc về việc kiện “đường chín đoạn” ở Tòa Trọng tài Thường trực. Trước đó, Philippines tuyên bố đối thoại song phương với Trung Quốc xem như đã chấm dứt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm