Thay đổi lối sống vì môi trường

Ảnh: ST

 Hàng năm sự kiện Ngày hội Tái chế chất thải do Sở TN&MT TP.HCM tổ chức có một chủ đề khác nhau nhằm hướng người dân đến những hành động cụ thể.

Năm 2017, ngày hội bước vào tuổi thứ 10 với chủ đề là “3T trong sản xuất và tiêu dùng bền vững”. Chương trình nhằm gia tăng mối quan tâm, nâng cao nhận thức cộng đồng về 3T (Tiết giảm, Tái sử dụng, Tái chế) trong sản xuất, tiêu dùng bền vững. Song song đó là thúc đẩy xanh hóa sản xuất, xanh hóa lối sống, xã hội hóa mạnh mẽ công tác bảo vệ môi trường.

Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Theo thông tin từ tổ chức Liên hợp quốc (UN), mỗi năm khoảng một phần ba lượng thực phẩm được sản xuất trên toàn cầu, tương đương với khối lượng 1,3 tỷ tấn, 1.000 tỷ USD bị thối rữa trong thùng rác của người tiêu dùng, nhà bán lẻ. Xuyên suốt quá trình sản xuất đến tay người tiêu dùng, chúng ta tiêu thụ khoảng 29% phần trăm năng lượng toàn cầu và đóng góp đến 21% lượng phát thải khí CO2. Ô nhiễm nước, đất, không khí… trong sản xuất cũng là vấn đề cần có một giải pháp bền vững. Chúng ta đang gây ô nhiễm nước nhanh hơn mà đáng lẽ nên tái chế và làm sạch nước ở sông hồ.

Cũng theo UN, thực hiện khung chương trình 10 năm về tiêu thụ, sản xuất bền vững, tất cả các nước đều hành động theo nhiều chỉ tiêu cụ thể. Chẳng hạn như đến năm 2030, chúng ta đạt được sự quản lý bền vững và sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; giảm một nửa lượng lương thực thực phẩm; giảm tổn thất liên quan đến thực phẩm dọc theo chuỗi sản xuất, cung ứng, bao gồm cả tổn thất sau thu hoạch; giảm đáng kể chất thải thông qua phòng ngừa, giảm thiểu, tái chế và tái sử dụng. Chương trình cũng khuyến khích các công ty, đặc biệt là các công ty lớn, xuyên quốc gia áp dụng thực tiễn và tích hợp thông tin về tính bền vững vào chu kỳ báo cáo; đảm bảo rằng cư dân ở mọi nơi đều có thông tin, nhận thức liên quan đến phát triển bền vững và lối sống hài hoà với thiên nhiên. Chương trình cũng hỗ trợ các nước đang phát triển tăng cường năng lực khoa học, công nghệ để tiến tới mô hình tiêu dùng và sản xuất bền vững hơn.

Thay đổi lối sống vì môi trường

Sở TN&MT TP.HCM chia sẻ, có rất nhiều việc đơn giản bạn có thể làm để thay đổi môi trường sống. Trong vai trò là doanh nghiệp, bạn có thể làm gì để làm xanh môi trường? Thứ nhất là sự cần thiết về gia tăng mối quan tâm của doanh nghiệp để tìm ra những giải pháp mới trong tiêu dùng và sản xuất bền vững. Thứ hai, sự hiểu biết tốt về môi trường cũng như tác động xã hội của sản phẩm và dịch vụ là điều quan trọng. Thứ ba, các doanh nghiệp đừng nên bỏ qua lợi ích to lớn của việc sáng tạo để làm sức mạnh trong việc thiết kế các giải pháp. Đó cũng là cách làm hiệu quả để lan tỏa và truyền cảm hứng cho các thành viên khác.

Còn với người tiêu dùng, có nhiều cách bạn cần làm để đóng góp sức mình nhưng đừng quên lợi ích tuyệt vời từ 3T. Đó là tiết giảm rác thải ra môi trường, bỏ rác đúng nơi đúng chỗ, suy nghĩ kỹ về sản phẩm bạn sắp mua, lựa chọn giải pháp bền vững bất cứ khi nào có thể, đừng bỏ phí thực phẩm, hạn chế sử dụng túi nylon, hãy mang theo túi có thể dùng nhiều lần, từ chối ống hút nhựa…

Tại Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, Trung tâm Quan trắc TN&MT trực thuộc Sở TN&MT TP.HCM phối hợp với Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn trực thuộc Sở GTVT đã tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp về cung cấp thông tin kết quả quan trắc môi trường lên bảng thông tin giao thông điện tử. Mục đích cung cấp thông tin về chất lượng môi trường đến cộng đồng trên hệ thống bảng điện tử của TP. HCM. Cụ thể là năm thông số đối với chất lượng môi trường không khí bao gồm NO2, CO, bụi tổng, bụi PM10 và tiếng ồn; bốn thông số đối với chất lượng môi trường nước bao gồm pH, DO, BOD5, COD. Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn sẽ tiếp nhận thông tin về kết quả quan trắc, thực hiện việc đăng tải lên bảng thông tin giao thông điện tử trong khung giờ cao điểm và thấp điểm.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm