Cảnh cáo chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự Bến Tre

Ngày 22-6, ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre, cho biết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tiến hành họp bỏ phiếu kín quyết định hình thức kỷ luật các cán bộ sai phạm thuộc diện Tỉnh ủy quản lý.

Theo đó, hai ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy đã bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo là Đại tá Nguyễn Hữu Tín (Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) và ông Lê Phong Hải (nguyên giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre, hiện là trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy). Ngoài ra còn có một tỉnh ủy viên cùng bị kiểm điểm trong đợt này là Đại tá Nguyễn Văn Lăng, Chính ủy của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Ông Lăng được xác định có sai phạm liên đới cùng với ông Tín nhưng kết quả bỏ phiếu quyết định các hình thức kỷ luật không đạt mức quá bán. Do vậy Tỉnh ủy Bến Tre đang báo cáo, xin ý kiến Ủy ban Kiểm tra Trung ương về trường hợp này.

Do buông lỏng khâu kiểm tra, giám sát, trụ sở mới của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bến Tre (đang xây dựng) bị nhà thầu rút ruột, gây thất thoát ngân sách hơn 1,4 tỉ đồng. Ảnh: T.PHÚC

Như Pháp Luật TP.HCM đã nêu, trước đây trong thời gian giữ chức giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre, ông Hải cũng là trưởng Ban Quản lý dự án thủy lợi bắc Bến Tre đã thiếu trách nhiệm trong quản lý điều hành. Việc này gây ra thất thoát cho ngân sách hàng chục tỉ đồng, trong đó chỉ riêng hai gói thầu số 5 và 6 của công trình nạo vét thượng nguồn sông Ba Lai đã tạm ứng sai khoảng 20 tỉ đồng. Nhà thầu này lại thiếu năng lực nên bị thay thế nhưng chủ đầu tư nhiều lần đòi lại tiền vẫn chưa được. đến nay, nhà thầu đã chiếm dụng hơn 9 tỉ đồng suốt năm năm qua và có nguy cơ ngân sách không thu hồi được.

Trong khi đó, Đại tá Nguyễn Hữu Tín bị Tỉnh ủy Bến Tre kết luận là người trực tiếp chịu trách nhiệm khắc phục số tiền sai phạm lên đến gần 8 tỉ đồng… Đây là số tiền sai phạm diễn ra trong quá trình thực hiện ba công trình sửa chữa hai dãy nhà kho phòng kỹ thuật, xây dựng hàng rào quân y viện và nhà xe thiết giáp. Theo đó, ông Tín đã ký các hợp đồng với các cơ sở mua bán nhôm, sắt Nguyễn Thanh Phương và cửa hàng Kim Hiếu để quyết toán khống tổng số tiền gần 1 tỉ đồng. Ở hai hợp đồng khác (ông Tín ký với ông Nguyễn Văn Rơi, Chủ nhiệm Hậu cần Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh - bị kết luận giả mạo) không được thực hiện mà vẫn được quyết toán khống gần 530 triệu đồng. Trước đó năm 2008, ông Tín chỉ đạo bán thanh lý một xe ô tô bốn chỗ với giá rẻ bèo (chỉ 6 triệu đồng) bị dư luận phản ứng. Qua kiểm tra, số tiền này cũng không đưa vào sổ sách kế toán.

Kết quả kiểm tra cho thấy trong một thời gian dài ông Tín tùy tiện cắt xén thời gian huấn luyện để quyết toán khống số tiền lên đến gần 3,8 tỉ đồng… Ngoài ra với vai trò là người đứng đầu cơ quan, ông Tín đã thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát tại công trình xây dựng trụ sở mới của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để nhà thầu thi công thiếu 177 cây cọc, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 1,4 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, kết quả xử lý trên và những sai phạm liên quan đến cá nhân ông Tín, ông Lăng, Tỉnh ủy Bến Tre sẽ có văn bản gửi đến Quân khu 9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm