Dẹp lò gạch ô nhiễm, lò gốm vẫn tung hoành

Theo người dân, các lò gốm đã hoạt động từ hàng chục năm trước, lúc dân cư còn thưa thớt. Đến nay, dù dân cư đông đúc nhưng các lò gốm này vẫn dùng củi đốt lò nên thường xuyên tỏa ra khói đen mù mịt, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tiếp cận một lò gốm trên đường Nguyễn Xiển, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều củi chất xung quanh. Tuy nhiên, tình trạng đốt lò không diễn ra thường xuyên hằng ngày mà theo từng đợt sản xuất. “Họ làm theo mẻ gốm, mỗi mẻ nung trong nhiều ngày nên vào những ngày lò hoạt động thì khói đen cứ phun lên như vòi rồng suốt cả ngày lẫn đêm. Bà con ở đây đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường nhưng không hiểu sao đến nay các lò gốm vẫn chưa được dẹp” - một người dân địa phương bức xúc.

Lò gốm gây ô nhiễm ở phường Long Bình, quận 9, TP.HCM. Ảnh: ĐH

Ông Nguyễn Gia Hưng, Chủ tịch UBND phường Long Bình, xác nhận với PV địa phương có nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm từ các lò gốm trên. “Ở phường còn hai lò gốm ô nhiễm gây phản ứng từ người dân. Tôi được biết một lò đang chuyển đổi công nghệ để giảm thiểu ô nhiễm. Lò còn lại thì đang xây dựng hệ thống xử lý khí thải và thực hiện cam kết bảo vệ môi trường” - ông Hưng nói.

Ông Hưng cũng cho rằng phường không có chức năng xử phạt nên đã phản ánh lên Phòng TN&MT quận 9 về hướng xử lý. Tuy nhiên, đến nay phường vẫn chưa nhận được kết quả xử lý từ Phòng TN&MT nên chưa thể cung cấp thông tin cụ thể được.

Trong khi đó, bà Trần Thị Thu Hoài, Phó phòng TN&MT quận 9, cho biết sau khi tiếp nhận thông tin từ UBND phường Long Bình, phòng đã kết hợp với cán bộ phường đi ghi nhận thực tế để có hướng kiểm tra, xử lý. “Chúng tôi phải tổ chức lấy mẫu khí thải đưa đi phân tích, xác định mức độ ô nhiễm rồi mới đưa ra mức xử phạt cụ thể” - bà Hoài giải thích.

Về thắc mắc của người dân tại sao cùng dùng củi đốt lò nhưng các lò gạch ô nhiễm dẹp được còn lò gốm lại không, bà Hoài nói: “Bộ Xây dựng chỉ ban hành quyết định chấm dứt hoạt động đối với các lò gạch nung thủ công gây ô nhiễm chứ chưa đề cập đến các lò gốm. Tuy nhiên, để được phép hoạt động, các lò gốm nung thủ công cũng phải chuyển đổi công nghệ để giảm thiểu ô nhiễm hoặc phải xây dựng hệ thống xử lý khí thải. Nếu những lò gốm sản xuất gây ô nhiễm thì sẽ bị xử lý”.

Đã dẹp xong lò gạch ô nhiễm

Một thanh tra Sở TN&MT cho biết trên địa bàn TP.HCM hiện nay chỉ có quận 9 còn một số lò gốm nung thủ công gây ô nhiễm môi trường. Ở quận này trước đây còn có hơn 130 lò gạch nung thủ công, cũng gây ô nhiễm tương tự. Do các lò gạch thường xuyên gây ô nhiễm môi trường nên UBND TP đã tiến hành di dời, cưỡng chế, chấm dứt hoạt động đối với các lò gạch này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm