Tăng thêm lực lượng, TP.HCM giảm 20% tội phạm

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết như thế tại cuộc họp về tình hình kinh tế-xã hội tháng 3 và ba tháng đầu năm của UBND TP.HCM, sáng 24-3.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết trong tháng 3 cao điểm, lực lượng chức năng đã tăng cường 30%-40% quân số để thực hiện trấn áp các loại tội phạm. Cảnh sát cơ động TP đã tiến hành tuần tra 18 tuyến đường trên địa bàn 11 quận và đều phát hiện các tội phạm, bắt các đối tượng khả nghi cho công an địa phương thụ lý.

Từ việc tăng cường lực lượng thực hiện cao điểm trấn áp tội phạm, TP.HCM đã giảm được 20% tội phạm, tính trong ba tháng đầu năm.

Đại tá Quang cho rằng khi thực hiện cao điểm trấn áp các loại tội phạm cho thấy những hiệu quả bước đầu nhưng việc triển khai mới chỉ đạt mục tiêu răn đe, trấn áp tội phạm, thực hiện nghiệp vụ bắt các loại tội phạm cướp giật…

Đại tá Quang cũng khẳng định tỉ lệ phá các vụ cướp giật đạt 70%. Tuy nhiên, qua triển khai có dấu hiệu tội phạm dạt vào những tuyến đường không có cảnh sát cơ động. Tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, nhức nhối, vẫn còn những vụ cướp giật, vụ trộm lớn xảy ra. Để trấn áp triệt để các loại tội phạm, Công an TP dự kiến tung quân số gấp đôi nhưng kiến nghị các quận/hhuyện, nếu chỉ mỗi lực lượng công an thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trấn áp, phòng ngừa tội phạm thì không giải quyết căn cơ tội phạm. “Các biện pháp phòng ngừa ở xã hội, cơ sở hiện nay còn yếu kém, chưa như mong muốn. Một trong những địa bàn đang bị bỏ trống là các nhà cao tầng, các chung cư cao cấp, nơi có thể là khu vực các tội phạm coi là đại bản doanh để hoạt động, buôn bán, thậm chí sản xuất ma túy" - Đại tá Quang lưu ý.

Riêng trong tội phạm cướp giật, Đại tá Quang cho rằng thực tiễn cho thấy số vụ cướp giật hầu hết là con nghiện (có gần 20.000 con nghiện - PV). Đây sẽ là vấn đề lớn nêu không xử lý thì giải pháp lâu dài trấn áp tội phạm không hiệu quả. Việc đưa người nghiện về nơi cư trú là một giải pháp lâu dài. Đại tá Quang cũng kiến nghị Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP cần phối hợp sở, ngành chức năng đẩy nhanh kế hoạch đưa người nghiện về nơi cư trú.

Để trấn áp tội phạm, Đại tá Quang nhấn mạnh đến giải pháp đẩy mạnh thực hiện các mô hình phong trào quần chúng bảo vệ, tố giác tội phạm. Hạn chế hiện nay đó là mô hình một số nơi còn thực hiện rập khuôn, chưa hiệu quả phòng, chống tội phạm. “Phải xốc lên quy trách nhiệm thực hiện việc này” -ông Quang kiến nghị cấp cơ sở có kế hoạch cụ thể để phát triển hội, nhóm, tổ chức quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm.

Tại buổi họp, Công an TP cũng đề xuất giải pháp tích hợp khoảng 5.000 camera đang triển khai trên các tuyến đường cơ sở, phối hợp cùng lực lượng cơ sở của Bộ Tư lệnh TP tuần tra kiểm soát chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm