Lo cho dân thì phải đội sớ lên cấp trên mà trình!

Tại cuộc tiếp xúc với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân hôm 15-10, cử tri Nguyễn Chí Nam, cựu Bí thư huyện Hóc Môn, đã nói như thế khi phản ánh về tình trạng đất nông nghiệp bỏ hoang, không được khai thác, sử dụng hiệu quả trên địa bàn, chuyện người dân muốn cất nhà phải đi xin xỏ quanh năm... 

“Cán bộ các sở, ngành của TP và ở Hóc Môn thấy đất bỏ hoang trong lòng có xao xuyến không?... Nếu thực sự lo cho dân thì phải đội sớ lên cấp trên mà trình!” - ông nói.

Bí thư Nhân yêu cầu công khai các kết luận thanh tra - ảnh 2
Cử tri Nguyễn Chí Nam phát biểu tại cuộc tiếp xúc với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân ngày 15-10. Ảnh: Quốc Vũ

Trong buổi tiếp xúc này, cử tri cũng phản ánh với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tình cảnh dự án treo hơn chục năm, thậm chí treo 20 năm và đã được xóa treo nhưng những quyền lợi thiết thân của người dân vẫn bị treo tiếp bởi phải chờ quyết định của cấp trên!

Chia sẻ với nỗi bức xúc của người dân, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thẳng thắn chỉ rõ: “Dân chưa hài lòng với chính quyền, chưa tin chính quyền là do cán bộ chưa gần dân, chưa lắng nghe dân, chưa đặt mình vào những bức xúc, khó khăn của người dân để tìm cách giải quyết thấu đáo…”.

Tình trạng “chưa đặt mình vào những bức xúc, khó khăn của người dân để tìm cách giải quyết thấu đáo” không phải hiếm lạ ở nước ta, điển hình là vụ cấp giấy chứng tử ở phường Văn Miếu (Hà Nội) gây xôn xao dư luận thời gian gần đây. Ngay cả những nội dung mà cử tri huyện Hóc Môn, Củ Chi bức xúc nêu trên cũng không phải mới mà đã được nêu ra tại nhiều cuộc tiếp xúc với lãnh đạo TP.

Tôi còn nhớ một lần trước đây, khi nghe cử tri phản ánh về những nội dung tương tự, một vị lãnh đạo TP cũng đã phải thốt lên: “Các ông hãy đặt địa vị của mình là người dân ở trong đó suốt 10 năm nay không được làm nhà. Các ông thử chui vào nhà dân bao nhiêu năm nay không được sửa chữa trong khu vực quy hoạch sống thử xem có chịu được không?”... 

Có thể kể ra nhiều ví dụ về chuyện “dân cần nhưng quan chưa vội” như thế. Thực tế thì cán bộ lúc nào cũng có đầy đủ lý do để giải thích cho việc chậm trễ giải quyết công việc cho dân. Toàn những lý do có lý cả, chỉ có quyền lợi của dân là bị treo, bị chậm.

Một khi những quyền lợi chính đáng của người dân cứ liên tục bị treo, bị chậm thì khó có thể nói người dân hài lòng về chính quyền, về cán bộ của mình được. Mà để giải quyết được điều này thì mỗi cán bộ phải đặt mình vào vị trí của người dân để tìm mọi cách giải quyết việc của dân. Xin đừng thờ ơ, vô cảm với những lý do “đúng quy trình”!

Điều này có quá khó để làm hay không? Câu trả lời xin dành cho những công bộc của dân trong một nhà nước “của dân, do dân và vì dân”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Cao tốc và tính mạng con người

Cao tốc và tính mạng con người

(PLO)- Đêm 10-3, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải làm hai vợ chồng trẻ thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

(PLO)- Nâng cấp thị trường chứng khoán sẽ tạo ra một vị thế và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ hơn cho thị trường vốn VN trên trường quốc tế, gia tăng niềm tin và thu hút nguồn lực từ nhà đầu tư nước ngoài...

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

(PLO)- Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng, vì thế ngành y tế cần không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng để đáp ứng tốt nhu cầu ấy.

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

(PLO)- Cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm khi thực hiện trọng trách trước Đảng, trước nhân dân với động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì Đảng và nhân dân luôn ghi nhớ và đánh giá công bằng.

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

(PLO)- Công tác dân vận có thành công thì chủ trương, quyết sách phải đúng đắn, hợp lòng dân và khi có điều này thì mọi dự án, công trình có “khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

(PLO)- Nếu chính quyền địa phương và lực lượng chức năng quyết liệt hơn thì có lẽ kết quả “dẹp loạn” các “bến cóc” đã khác!

Để ai cũng có Tết

Để ai cũng có Tết

(PLO)- Năm qua là một năm có nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn ráng chăm lo, thưởng Tết cho người lao động; riêng tại TP.HCM, tiền thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 bình quân hơn 12,3 triệu đồng/người.

Tuấn Hải đi bóng đầy tự tin trước đối thủ lớn Nhật Bản.

Thầy trò HLV Troussier và niềm tin không đánh mất

(PLO)- Sau trận thua Nhật Bản 2-4, những người còn nghi ngờ thầy trò HLV Troussier phải nhìn lại về lối chơi chủ động kiểm soát bóng và khả năng của đội tuyển VN sẽ lột xác ngoạn mục trong tương lai.

Người đánh bắt thủy sản chân chính trên sông Đồng Nai căm phẫn với những kẻ khai thác thủy sản kiểu tận diệt.

Phải chặn ngay nạn tận diệt tôm bằng thuốc trừ sâu

(PLO)- Các lực lượng chức năng cần bắt đầu bằng việc bám sát, khoanh vùng các đối tượng để tuyên truyền, nhắc nhở các quy định về nghiêm cấm sử dụng thuốc trừ sâu để bắt tôm và cảnh báo họ sẽ bị xử lý nghiêm nếu vi phạm.

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

(PLO)- Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đặt vấn đề như trên tại hội nghị tổng kết công tác ngành nội chính Đảng và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

(PLO)- Hoạt động livestream bán hàng tại chợ Bến Thành và tại các chợ hoa ở miền Tây chỉ là bước khởi đầu trong việc kết hợp giữa hoạt động kinh doanh offline và online, kết hợp giữa thương mại và giải trí...

'Bắt trend' trở thành công dân số

'Bắt trend' trở thành công dân số

(PLO)- Với sự chuyển động mạnh mẽ của hệ sinh thái chuyển đổi số, bất kể người dân nào giờ đây cũng có thể “bắt trend” trở thành công dân số.