TP.HCM đặt hàng trí thức giải quyết các vấn đề nóng

Tại buổi gặp, nhiều nhà khoa học đã nêu những băn khoăn về chính sách thu hút nhân tài và sử dụng nguồn nhân lực có trình độ hiện nay của TP.HCM.

PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho rằng để thu hút được trí thức Việt kiều từ nước ngoài về thì chính sách tiền lương là quan trọng nhất. Chỉ khi nào trí thức không phải lo toan quá nhiều về cuộc sống thì họ mới có nhiều thời gian cống hiến cho công việc, sáng tạo ra nhiều điều mới mẻ.

PGS-TS Đỗ Thị Hồng Tươi, giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM, cho rằng TP đang thiếu những cá nhân đủ sức ảnh hưởng để lãnh đạo các đề án lớn. Ngược lại, tinh thần phản biện xã hội của trí thức trẻ lại thấp. Chính sách tiền lương cho trí thức cũng đang gặp nhiều bất cập. “Một số bạn trẻ còn bỡ ngỡ, chậm và chưa năng động khi làm việc với đối tác ở các nước phát triển. Một số bạn lại mất phương hướng, bỡ ngỡ khi trở về làm việc ở TP do thay đổi hoàn cảnh, môi trường” - bà Tươi nói và mong lãnh đạo TP có những định hướng rõ ràng cho những người trẻ làm khoa học phát huy tốt nhất chất xám, tuổi trẻ cho sự phát triển chung.

Bí thư Đinh La Thăng đang trao đổi với các trí thức tham dự tại buổi gặp. Ảnh: CTV

Ghi nhận những ý kiến đóng góp, đề xuất của các chuyên gia, nhà khoa học, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định những thành tựu to lớn về kinh tế-xã hội của TP.HCM trong 41 năm qua đều mang dấu ấn từ những đóng góp của đội ngũ trí thức. Nhiều vấn đề môi trường, xã hội, giáo dục... của TP cần tư duy, trí tuệ của những nhà khoa học.

Bí thư Thăng đề nghị trong thời gian tới các trí thức tiếp tục đưa ra những đề xuất, kiến nghị về mọi vấn đề, đặc biệt là các giải pháp để thực hiện nhanh, có hiệu quả bảy chương trình đột phá. Lãnh đạo TP sẽ làm hết sức mình để nhanh chóng triển khai, giải quyết những vướng mắc về cơ chế chính sách, biến đề xuất thành những chương trình, công việc cụ thể.

Ông Đinh La Thăng cũng cho biết nhiều công việc ngổn ngang của TP đang chờ sự đóng góp của đội ngũ trí thức. Đó là ô nhiễm môi trường, an toàn giao thông, tội phạm, mại dâm, ngập nước. Từ đó, ông khẳng định cần phải hợp đồng với đội ngũ trí thức để tìm giải pháp cho những vấn đề này. “Có nhiều câu hỏi khó và rất khó. Nhưng đáp án của những câu hỏi đó phần lớn đang nằm trên bàn của đội ngũ trí thức. Người dân đặt câu hỏi bao giờ hết ngập, bao giờ giao thông an toàn, bao giờ được chăm sóc y tế như Singapore... Hy vọng những câu hỏi đó sẽ lần lượt được trả lời” - Bí thư Thăng nói.

Bí thư Thành ủy cũng kêu gọi đội ngũ trí thức hãy “chung tay để biến ước mơ của hơn 10 triệu người dân TP thành hiện thực. Đó là khát vọng đưa TP.HCM trở lại vị trí số một trong khu vực”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm