Những chính sách có hiệu lực thi hành trong tháng 4-2014

Xây dựng sai phép, nếu đủ điều kiện sẽ được tồn tại

Từ ngày 2-4, một số hành vi xây dựng không phép, sai phép sẽ được tồn tại, không phải phá dỡ phần vi phạm sau khi đã nộp phạt bổ sung. Cụ thể, tổ chức có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung Giấy phép xây dựng được cấp nếu không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 50 triệu đồng.

Tổ chức vi phạm còn có thể bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ và bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng, sai thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư, hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế, kỹ thuật xây dựng. ... Biện pháp buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp chỉ được áp dụng trong trường hợp khi người có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm hành chính thì hành vi này đã kết thúc, công trình xây dựng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Quy định này đang gây nhiều tranh cãi do có nguy cơ phá vỡ diện mạo kiến trúc đô thị cũng như phá vỡ quy hoạch chung của thành phố khi để tồn tại những công trình xây dựng sai phép, trái quy hoạch. Thông tư 02/TT-BXD hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 121/2013/NĐ-CP, có hiệu lực thi hành từ ngày 2-4 quy định.

Miễn học Giáo dục quốc phòng cho học sinh nước ngoài

Người nước ngoài học tập tại Việt Nam học chương trình trung cấp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ được miễn áp dụng chuẩn ngoại ngữ đầu ra quy định với công dân Việt Nam học các chương trình tương ứng giảng dạy bằng tiếng Việt; được miễn học môn Giáo dục quốc phòng - an ninh và được lựa chọn môn học thay thế, gồm: tiếng Việt nâng cao, Văn hóa Việt Nam, Lịch sử Việt Nam… Thông tư số 03/2014/TT-BGDĐT ban hành Quy chế quản lý người nước ngoài học tập tại Việt Nam có hiệu lực kể từ ngày 11-04 quy định.

Nhà ở dưới đường dây 500kV sẽ bị di dời

Từ ngày 15-4, nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân nằm ngoài hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không nhưng nằm giữa hai đường dây dẫn điện trên không điện áp từ 500 kV trở lên sẽ được xem xét bồi thường, hỗ trợ di dời.

Nhà ở, công trình xây dựng chỉ được tồn tại trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không có điện áp đến 220kV nếu đáp ứng các điều kiện: mái lợp, tường bao làm bằng vật liệu không cháy; không gây cản trở việc bảo dưỡng, kiểm tra; khoảng cách gần nhất khi dây ở trạng thái võng cực đại không dưới 6m; công trình phải được nối đất theo quy định. Lúa, hoa màu và cây chỉ được trồng cách mép móng cột điện ít nhất 0,5m. Đây là nội dung được quy định tại nghị định 14 của Chính phủ về an toàn điện lực.

Bỏ quy định tính diện tích căn hộ chung cư từ tim tường bao

Theo thông tư 03/2014/TT-BXD, từ ngày 8-4, diện tích sử dụng căn hộ được tính theo kích thước thông thủy và được ghi vào Giấy chứng nhận cấp cho người mua, bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Như vậy, quy định mới đã bỏ cách tính từ tim tường được cho là đang gây nhiều thiệt thòi cho người dân và làm lúng túng cho cơ quan chức năng khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Kể từ ngày thông tư này có hiệu lực thi hành, các trường hợp mua bán căn hộ chung cư thương mại giữa chủ đầu tư và khách hàng nếu không tuân thủ các nội dung và theo hợp đồng mẫu ban hành kèm theo Thông tư này thì hợp đồng đã ký không được pháp luật công nhận và không được sử dụng làm căn cứ để cấp Giấy chứng nhận.

Đầu tư gián tiếp tại Việt Nam phải thực hiện bằng VND

Từ ngày 28-4, mọi hoạt động đầu tư gián tiếp của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam phải được thực hiện bằng đồng Việt Nam, thông qua một tài khoản vốn đầu tư gián tiếp mở tại một ngân hàng được phép.

Các hoạt động mua bán trái phiếu, góp vốn, mua, bán cổ phần, phần vốn góp trong doanh nghiệp Việt Nam chưa niêm yết, chưa đăng ký giao dịch trên thị trường chứng khoán đều phải thực hiện bằng đồng Việt Nam. Số dư trên tài khoản không được chuyển sang tiền gửi có kỳ hạn và tiền gửi tiết kiệm tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Thông tư 05 của Ngân hàng nhà nước Việt Nam ban hành ngày 12-3 quy định.

Còn tiếp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều