Đang đào ao, bất ngờ phát hiện trống đồng cổ

Chiếc trống đồng được gia đình ông Hiển phát hiện trong lúc đào ao thả cá

Chiếc trống đồng cổ được gia đình ông Hiển phát hiện trong lúc đào ao thả cá

Bà Nguyễn Thị Thanh Hiền, Phó giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa, cho biết cơ quan vừa tiếp nhận 1 chiếc trống đồng cổ từ gia đình ông Đỗ Văn Hiển (ngụ thôn 2, xã Hà Yên, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa).

Đây là chiếc trống đồng mà gia đình ông Hiển trong lúc cho máy xúc đào ao chiều ngày 9-11 đã bất ngờ phát hiện. Sau khi đưa lên bờ, gia đình ông Hiển nhận thấy đây là chiếc  trống đồng cổ nên đã báo cáo cho chính quyền địa phương và sau đó đã giao nộp cho cơ quan công an.

“Nhận được thông tin, chúng tôi đã khẩn trương khảo sát, tiếp cận hiện vật, giám định niên đại chiếc trống đồng này” - bà Hiền cho biết.

Mặt chiếc trống đồng có nhiều hoa văn còn nhìn thấy rất rõ

Mặt chiếc trống đồng cổ có nhiều hoa văn còn nhìn thấy rất rõ

Qua kiểm tra, giám định của Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa cho thấy đây là chiếc trống đồng loại I Heger (nhóm Đ, thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn muộn). Chiếc trống đồng bị bẹp dập, không còn lành lặn, trống có đường kính mặt 43 cm, đường kính đáy trống 42 cm, thân trống cao 33 cm, nặng 10 kg. Mặt trống chính giữa là ngôi sao có 8 cánh mập, xen giữa các cánh sao là vạch chéo song song.

Tính từ tâm ra có 7 vòng hoa văn, rìa mặt trống cổ  có 4 khối tượng cóc (đã mất 1 khối) quay ngược chiều kim đồng hồ. Trống trang trí các loại hoa văn vạch ngắn song song, vòng tròn kép có chấm giữa, 4 chim lạc bay ngược chiều kim đồng hồ ở mặt trống.

Bà Hiền cũng cho biết Hội đồng thẩm định mua hiện vật Bảo tàng tỉnh đã họp để xác định giá trả thưởng, khen thưởng cho gia đình ông Hiển vì phát hiện, bảo vệ trống đồng cổ, kịp thời thông báo và tự nguyện giao nộp cho bảo tàng. Mức khen thưởng đang chờ quyết định của chủ tịch tỉnh.

Theo Tuấn Minh (NLĐO) 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm