Bài học từ câu chuyện McDonald’s xin lỗi Mèo Béo

(PLO)- Dù McDonald’s đã lên tiếng xin lỗi vụ "ăn theo" cái chết của Mèo Béo nhưng làn sóng phẫn nộ vẫn chưa suy giảm và theo chuyên gia văn hoá những việc tương tự như vậy rất đáng lên án.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Những ngày qua, câu chuyện về chàng trai 21 tuổi tại Trung Quốc có nick name trong giới trò chơi điện tử là Mèo Béo tự tử vì tình đã gây chấn động dư luận Trung Quốc cũng như thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng Việt Nam.

Mèo Béo
Cộng đồng mạng Trung Quốc tưởng nhớ chàng trai Mèo Béo. Ảnh: MXH

Tại Trung Quốc, để tưởng nhớ chàng trai tự tử vì tình này, cộng đồng xứ Trung đã đặt những bó hoa dọc lối đi gần vị trí mà chàng trai này ra đi, xem như một lời tiễn biệt.

Những cách bắt trend không phù hợp

Hành động trên nhanh chóng được nhiều người dùng mạng hưởng ứng, cụ thể, tại Việt Nam, một số bạn trẻ Việt Nam cũng "bắt trend" bằng cách thả thức ăn nhanh xuống Hồ Tây để mong bạn Mèo Béo dùng được.

mcdonald’s1.jpg
Việc các Tiktoker Việt Nam bắt trend đã nhận về chỉ trích của cộng đồng mạng và cho rằng các Tiktoker đang làm quá sự việc. Ảnh: Top comment

Chưa dừng lại ở đó, mới đây thương hiệu McDonald's đang hoạt động tại Việt Nam đã nhận dịp này quảng bá cho sản phẩm, gây ra nhiều tranh cãi sau cái chết của Mèo Béo.

Lý do, trong câu chuyện về Mèo Béo, trước khi tự tử, cậu có từng đăng tải hình ảnh một chú mèo trước đĩa rau với nội dung: "Tôi không muốn ăn rau, tôi muốn ăn McDonald's cơ". Vì để có nhiều tiền gửi cho bạn gái, Mèo Béo đã phải rất tiết kiệm đến nỗi không dám ăn cả món gà rán. Chuyện đau lòng này khiến cho cư dân mạng càng cảm thấy xót xa.

Trên Fanpage McDonald’s, cư dân mạng liên tục bày tỏ sự phẫn nộ. Nhiều người cảm thấy bức xúc trước cách làm truyền thông bán hàng của McDonald’s. Nhiều ý kiến cho rằng việc mang cái chết của Mèo Béo ra làm nội dung để "đu trend" giảm giá, quảng bá như vậy là nội dung bẩn và không thể chấp nhận được.

mcdonald’s2.jpg
Hình ảnh McDonald’s bắt trend gây tranh cãi

Trao đổi với PLO về vụ việc của McDonald’s, Tiến sĩ văn hóa Lưu Tuấn Anh nhận định việc kiếm bất kỳ lợi ích gì từ nỗi đau, sự mất mát của người khác đều đáng lên án.

"Các nhãn hàng ngoài việc làm sao để kiếm được lợi nhuận cao thì cũng cần đảm bảo yếu tố đạo đức trong kinh doanh, đảm bảo không đi ngược lại với đạo đức làm người, có như vậy thì nhãn hàng đó, thương hiệu đó mới có sức sống lâu bền.

Kiếm lợi từ sự mất mát của người khác chỉ là cái lợi nhất thời, nhưng để phát triển bền vững thì môi trường kinh doanh phải có nền tảng văn hóa kinh doanh tốt. Nền tảng đó được xây dựng từ văn hóa của từng quốc gia nói riêng và văn hóa thế giới nói chung, ở đây cụ thể là việc đối nhân xử thế đúng mực" – TS Lưu Tuấn Anh cho hay.

Cũng theo TS Lưu Tuấn Anh, mỗi người chúng ta cũng như các nhãn hàng, với tư cách là một thành viên, một tế bào của xã hội cần tôn trọng lẫn nhau, không nên và đúng hơn là không được chà xát thêm vào nỗi đau của người khác; đừng vì lợi ích nhỏ trước mắt, hay vì quan điểm, định kiến cá nhân mà làm tổn thương cũng như kiếm lợi trên sự mất mát của người khác, cụ thể ở đây là câu chuyện của Mèo Béo" – TS Lưu Tuấn Anh bày tỏ.

McDonald’s Việt Nam xin lỗi

Trước làn sóng phản ứng gay gắt từ dư luận, phía McDonald’s đã lên tiếng và gửi lời xin lỗi về vụ việc.

“Trên một số nền tảng giao hàng online của McDonald’s đã xuất hiện một số thông tin về chương trình và sản phẩm mới của McDonald’s với ngôn từ không phù hợp liên quan đến bạn Mèo Béo trong một bối cảnh nhạy cảm, tạo ra sự phản cảm, phiền lòng và nhận về sự khiển trách từ cộng đồng mà chính chúng tôi - đội ngũ McDonald's Việt Nam phải tự kiểm điểm, cũng như mong muốn dành một lời xin lỗi chân thành tới bạn Mèo Béo và gia đình, cộng đồng và tất cả quý khách hàng đã luôn tin tưởng và đồng hành cùng McDonald’s” – phía McDonald’s nói.

McDonald’s
Phía McDonald’s lên tiếng về vụ việc gây phản cảm

Phía McDonald’s cũng cho biết sau khi vụ việc xảy ra, McDonald’s đã nghiêm túc xem xét vấn đề và nhận thức được rằng việc đề cập đến các chủ đề nhạy cảm khi làm truyền thông không những gây tổn thương đến những người có liên quan mà còn ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng và trên hết, sự việc xảy ra do sự thiếu cẩn trọng trong khâu kiểm duyệt nội dung được đăng tải.

"McDonald’s xin gửi lời xin lỗi sâu sắc chân thành đến bạn Mèo Béo và gia đình, quý khách hàng, cộng đồng vì những phiền lòng và bức xúc mà nội dung chương trình đã gây ra, đồng thời tháo gỡ toàn bộ các nội dung gây bức xúc đang hiện diện ở tất cả các nền tảng.

McDonald's sẽ thực hiện rà soát nghiêm khắc quy trình kiểm duyệt nội dung đồng thời kiểm điểm với các nhân sự nội bộ có liên quan, cũng như rút kinh nghiệm tránh để không xảy ra những trường hợp không đáng có sau này. McDonald's hiểu được mức độ nghiêm trọng của sự việc và đây chính là bài học lớn cho quá trình làm truyền thông của chúng tôi.

McDonald’s trân trọng ghi nhận, đánh giá cao sự phản hồi, góp ý của quý khách hàng và cộng đồng và sẽ không ngừng nỗ lực xây dựng những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp; luôn có trách nhiệm với cộng đồng, đồng thời sẵn sàng khắc phục hệ quả, đảm bảo đề cao đạo đức kinh doanh.

Một lần nữa, McDonald’s Việt Nam xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến bạn Mèo Béo, gia đình của bạn cũng như tất cả mọi người đã bị ảnh hưởng bởi sự việc đáng tiếc này” – phía McDonald’s cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm