Chiều 8-5, lễ công bố dự án phim ngắn CJ 2024 với chủ đề "Thời khắc vàng - Tỏa sáng đam mê" đã diễn ra tại tại CGV Sư Vạn Hạnh (TP.HCM).
Dự án phim ngắn CJ 2024 có sự đồng hành của Hội đồng thẩm định gồm đạo diễn Phan Đăng Di, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, đạo diễn Hàm Trần, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và đạo diễn Trần Thanh Huy.
Các nhà làm phim trẻ hiện nay không đơn độc
Đại diện ban giám khảo, NSX Trần Thị Bích Ngọc nhận định các nhà làm phim trẻ hiện nay không đơn độc trên hành trình khởi nghiệp điện ảnh.
"Những hoạt động như dự án phim ngắn CJ luôn đồng hành cùng các nhà làm phim trẻ đã chứng minh được hiệu quả thông qua thành quả của các nhà làm phim. Tôi nghĩ những thành công của các bạn như đạo diễn Phạm Thiên Ân (Bên trong vỏ kén vàng, Phạm Ngọc Lân (Cu li không bao giờ khóc) trong tương lai cũng chính là thành công của các bạn bây giờ.
May mắn không thể nào chạm đến với tất cả các thí sinh, bởi hành trình khởi đầu trong bất kỳ ngành nghề nào cũng gian nan. Tuy nhiên, sự khởi sắc của điện ảnh Việt năm qua đã kích thích sự tò mò của các nhà làm phim trên thế giới, đây là bước chuyển mình mạnh mẽ của nền điện ảnh nước nhà, hi vọng các nhà làm phim trẻ cũng sẽ cố gắng phát huy tài năng của mình" – NSX Trần Thị Bích Ngọc cho hay.
Kịch bản là khâu rất quan trọng
Tại buổi gặp gỡ, ban giám khảo đã nhận được câu hỏi của thí sinh Quốc Hưng (sinh viên năm 2 khoa đạo diễn của ĐH Văn Lang) về tầm quan trọng của kịch bản phim ngắn.
Đạo diễn Phan Đăng Di nhận định kịch bản là khâu rất quan trọng, bởi để được nhà sản xuất (NSX) phim chi tiền là không hề dễ.
“Chúng ta phải bỏ ra một cái gì đó trước thì mới từng bước một thu tiền về để làm. Thậm chí để được nhận sự hỗ trợ từ NSX, chúng ta phải lấy tiền từ bố mẹ hoặc đi vay để làm phim, thông qua sản phẩm NSX mới có thể nhìn thấy năng lực của mình. Bởi không có cách gì để đánh giá một đạo diễn bằng phim họ làm, cái đó gọi là sự đầu tư cho tương lai” – đạo diễn Phan Đăng Di cho hay.
Nói về việc làm phim đầu tay nhưng không có kinh phí, đạo diễn Trần Thanh Huy cho biết với thời điểm hiện tại thì vấn đề này đã dễ dàng hơn lúc trước.
“Giờ mọi người đã có điện thoại, máy quay phim nên việc sản xuất phim rất đơn giản, ngày xưa không có gì nhưng ngày xưa vẫn làm được. Chỉ cần một chiếc điện thoại hay bằng một máy chụp hình vẫn có thể kể một câu chuyện theo đúng phong cách của mình. Chính điều đó giúp cho ban giám khảo lựa chọn phim và không cần tốn nhiều tiền" – nam đạo diễn cho hay.
Bởi theo đạo diễn Trần Thanh Huy, tinh thần của một bộ phim ngắn nó không thể hiện qua kỹ thuật mà qua cách kể chuyện của các nhà làm phim.
Ngày xưa, chỉ với 200.000 đồng tôi cùng các bạn của mình vẫn có thể làm được một bộ phim ngắn. Phim ngắn đó đã thắng được 8 trong 14 giải thưởng tại một liên hoan phim. Nên cá nhân tôi cho rằng làm phim nhiều tiền hay ít tiền không quan trọng, quan trọng là chúng ta có thực sự muốn làm phim đó hay không?
Thay vì quan trọng hoá thiết bị, các bạn cứ thoải mái mình có gì thì dùng cái đó. Đối với phim ngắn, điều quan trọng là cái tứ của các nhà làm phim ra sao, không nhất thiết phải chọn phim hoành tráng nhất mà nên chọn những phim phù hợp với cách kể chuyện của các bạn để gửi dự thi” – đạo diễn Trần Thanh Huy chia sẻ.
Giai đoạn tuyển sinh của Dự án phim ngắn CJ 2024 kéo dài đến hết ngày 31-5, trước khi ban giám khảo chọn ra 10 dự án và vòng thuyết trình để quyết định ra 05 dự án được cấp kinh phí làm phim, với số tiền 300 triệu đồng/dự án.
Sau khi được cấp kinh phí, các dự án sẽ bước vào giai đoạn sản xuất từ đầu tháng 7 đến đầu tháng 11.
Lễ trao giải Dự án phim ngắn CJ 2024 dự kiến tổ chức trong tháng 11.