Phim Việt: Cảnh sex có... sex thật không?

Cảnh nhạy cảm nhìn từ góc độ… logic!

Thật ra bàn về những cảnh quay nhạy cảm trên màn ảnh là một vấn đề rất...không mới.

Những nhà sản xuất phim thị trường rất chịu khó "rửa mắt" người xem với những cảnh quay nhạy cảm
Những nhà sản xuất phim thị trường rất chịu khó "rửa mắt" người xem với những cảnh quay nhạy cảm

Sex thường được hiểu theo nghĩa tích cực, là sự thăng hoa của cảm xúc và mối quan hệ. Nói một cách khác, sex chính là điểm cao trào của tình yêu, khi hai người yêu nhau cùng muốn dâng hiến và hòa làm một.

Chính vì thế khi được đưa lên màn ảnh, những trường đoạn sex (hợp lý) góp phần quan trọng để nâng sợi dây cảm xúc và đẩy mối quan hệ của nhân vật lên cao trào, tạo nút thắt quan trọng để phát triển mạch phim. Chắc chắn không có cảnh sex sẽ không có Bản năng gốc (Basic Instinct) hay Người tình (The Lover)…

Sức mạnh của những cảnh nhạy cảm trên phim là không thể phủ nhận. Chẳng thế mà ngay từ thời điện ảnh bao cấp với những quan điểm khắt khe, đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng đã làm “nổ tung” màn ảnh và công luận thời đó (1987) với những cảnh quay bạo liệt trong Cô gái trên sông, rồi sau này là Thương nhớ đồng quê, Đầm hoang của đạo diễn Hà Sơn, hay Dấu ấn của quỷ của Việt Linh..

Bộ phim khá đình đám gần đây của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Sống trong sợ hãi được nhắc đến nhiều chính vì.. những trường đoạn sex (chiếm khá nhiều trong phim). Những trường đoạn này nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khán giả, cũng như sự đồng thuận của những người quản lý điện ảnh vẫn mang tiếng bảo thủ.

Họa sĩ Trần Quang Minh, Giảng viên khoa Mỹ thuật trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội, cho rằng sự thành công của Sống trong sợ hãi nằm ở chính sự .. thô bạo và những yếu tố “thiếu thẩm mỹ” trong cách thể hiện những trường đoạn nhạy cảm này.

Cách nhân vật yêu nhau tưởng chừng rất “phản cảm” nhưng lại phù hợp với hoàn cảnh và tâm lý nhân vật, thể hiện sự căng thẳng, rối loạn, ức chế của nhân vật Tải trong hoàn cảnh sống khắc nghiệt: bom mìn, quan hệ, cuộc sống, tình yêu.. Sex là cách anh ta giải tỏa nỗi ám ảnh và căng thẳng của mình.

Cảnh trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt
Cảnh trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt

Theo Trần Quang Minh, những cảnh nhạy cảm trên phim có hấp dẫn hay không không nằm ở chỗ các nhân vật hở hang thế nào, cảnh quay đẹp hay diễn có “bạo” không (dù cũng rất quan trọng) mà nằm ở tính hợp lý của kịch bản. Chính yếu tố này quyết định sự cần thiết của những cảnh sex, cũng như xác định bộ phim thuộc hàng “sang trọng” hay rẻ tiền.

Điều này cũng lý giải vì sao có những cảnh diễn nhạy cảm lại gây phản cảm, ức chế cho khán giả như Mê thảo – Thời vang bóng chẳng hạn. Ngay từ đầu quy định tình huống của kịch bản đã quá khiên cưỡng (Người vợ của Nguyễn – nhân vật chính – chết trong một tai nạn ngay từ đầu phim. Nguyễn quá đau khổ và ngày ngày sống với hoài niệm và một bức tượng gỗ mà Nguyễn tưởng tượng là vợ và hàng ngày .. làm tình với nó). Ngay bản thân câu chuyện đã quá khiên cưỡng, khó tin nên cảnh Nguyễn làm tình với tượng trở nên rất sượng và “gai”.

Tình trạng này cũng xảy ra với khá nhiều phim, đặc biệt một số phim thị trường gần đây như Đẻ mướn, Hồn Trương Ba – da hàng thịt, hay Gái nhảy...

Ngoài yếu tố sống sượng, mang nặng tính “nhồi nhét” áp đặt của kịch bản, những lời thoại và thủ pháp thực hiện quá trần trụi, thô thiển vượt quá sức chịu đựng của người xem khiến sex trở nên tầm thường và thô thiển. (Trong phim Khi đàn ông có bầu cảnh quay nhạy cảm của Nguyễn Phi Hùng – Kim Thư được thể hiện từ nhân vật sang hình ảnh.. một chiếc chìa khóa cắm vào ổ).

Ngoài ra cũng có nhiều lý do khác cho sự sượng này: kinh nghiệm, sự tưởng tượng, khiếu thẩm mỹ… Một khó khăn lớn các nghệ sĩ chưa thể vượt qua chính là văn hóa e ngại của Phương Đông là một rào cản lớn, đặc biệt với các diễn viên Châu Á. Bản thân màu tóc và đường nét cơ thể họ đã không có sẵn vẻ đẹp sexy bốc lửa như những diễn viên phương Tây. Vẻ đẹp Châu Á là sự huyền bí, tinh tế nên những cảnh sex của họ phải có những thủ pháp riêng phù hợp.

Hơn nữa khâu kiểm duyệt cũng là một vấn đề khiến các nghệ sĩ lo ngại, chưa dám sáng tạo “tới cùng” vì sợ gặp khó khăn.

Khi sex là sự đắt giá!

Nhà quay phim Lý Thái Dũng cho rằng thực hiện những cảnh nhạy cảm trong phim Việt là rất khó, cho dù “sex là rất đẹp và rất đời thường”.

Lý Thái Dũng cho rằng Sống trong sợ hãi hay màn yêu đương ngay bên bờ suối của cô giáo trẻ và chàng địa chất trong Thung lũng hoang vắng là không thể thiếu và đó là “chuyện đương nhiên phải thế”.

Nhưng không phải lúc nào cũng có thể thực hiện suôn sẻ. Nhiều khi những cảnh diễn này trở thành cơn ác mộng cho cả đạo diễn, diễn viên và ekip làm phim.

Vì nhiều lý do, các nhà sản xuất phim thị trường thường muốn đưa những pha diễn nóng bỏng này vào để tạo yếu tố ăn khách. Các diễn viên dù muốn dù không cũng phải thể hiện nhiệt tình, thậm chí nhiều khi.. hơi quá đà khiến bộ phim trở nên “sặc mùi xác thịt” với những màn sex không cần thiết.

Thực tế là Việt Nam chưa bao giờ có một phim nào đạt được những hiệu quả trong cảnh sex theo đúng nghiã của nó.

Với quan điểm của tôi, sex là hành động, là ngôn ngữ của tình yêu. Nhưng trong phim của ta tôi chưa thấy được hành động đó. Nhiều cảnh này vẫn mới chỉ dừng ở mức minh họa cho mối quan hệ của nhân vật, Phim Việt: Cảnh sex có... sex thật không? ảnh 3hoặc đơn giản người làm phim thêm vào cho hấp dẫn mà thôi.

Đạo diễn Đỗ Đức Thành

Nhưng đặc biệt có những phim nếu không có cảnh sex lại là … vô lý! Dòng máu anh hùng (một số người “vui tính” gọi là Thập diện mai phục Việt Nam) là một ví dụ.

Trong hoàn cảnh một đôi nam nữ cùng vào sống ra chết, cùng đồng hành qua nhiều ngày đêm chỉ có hai người.. mà không “có chuyện gì” lại khiến khán giả không tin, đặc biệt với khán giả thế kỷ 21. Trong tình huống này, pha diễn “nóng” là không thể né tránh.

Cũng như nếu không có màn yêu đương đắt giá của Chí Phèo – Thị Nở bên bụi chuối, tác phẩm của Nam Cao liệu có thực, có đời, và có thuyết phục như vậy? Khi làm cái việc bản năng nhiều tính CON ấy lại giúp Chí Phèo tìm lại được những phần NGƯỜI mà gã đã đánh mất trong men rượu và sự đẩy đưa của số phận.

Còn khán giả của phim Người tình thì thực sự bị thuyết phục vì cách kể chuyện của đạo diễn và diễn xuất của diễn viên. Chuyện ái ân của họ được thể hiện ở mọi cung bậc: lúc lãng mạn tình tứ, khi mạnh mẽ bạo liệt, khi sống sượng ê chề.. tùy diễn biến câu chuyện.

Vậy sex đóng vai trò gì trong điện ảnh? Câu trả lời là: rất quan trọng! Nhưng để nâng được những cảnh sex lên tầm nghệ thuật là cả một con đường dài...

HOÀNG HƯỜNG - (Theo VietNamNet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm