Thu tiền dạy lái xe nhưng không mở lớp

Phân hiệu III Hậu Giang thuộc Trường Trung cấp Nghề khu vực ĐBSCL (phân hiệu) nhận tiền học phí lái xe ô tô của học viên hơn một năm qua vẫn chưa mở lớp học. Học viên phản ứng, đòi lại tiền thì nhà trường bảo… chờ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 7-2008, phân hiệu được Cục Đường bộ cấp phép đào tạo lái xe ô tô hạng B2 với 75 học viên/khóa học. Đến tháng 3-2010, Sở GTVT tỉnh Hậu Giang chấp thuận cho phân hiệu tăng lên 90 học viên/khóa. Căn cứ vào giấy phép, từ tháng 2-2011 đến tháng 2-2012, phân hiệu thu nhận hồ sơ, học phí của học viên nhưng không khai giảng.

Theo ông Huỳnh Văn Sĩ, Giám đốc phân hiệu, ông tiếp nhận chức giám đốc từ đầu tháng 3-2012 nên không rõ việc mở lớp của người tiền nhiệm. Kiểm tra sơ bộ có ba lớp với 180 học viên đã đóng hơn 500 triệu đồng tiền đào tạo bằng lái B2 nhưng chưa dạy được. Lý do là học viên đã được học xong một số môn cơ bản nhưng sau đó bị Sở GTVT tỉnh Hậu Giang đình chỉ vì chưa xin ngày khai giảng và cấp có thẩm quyền chưa cho chính xác ngày khai giảng nhưng đã tổ chức dạy. Đây là việc làm trước xin sau không đúng quy định.

Cũng theo ông Sĩ, khi ông tiếp nhận nhiệm vụ tại phân hiệu, quỹ tiền mặt còn 2 triệu đồng, không được bàn giao và cũng không có sổ sách gì nên ông không nắm được số tiền trước đây của học viên thu chi thế nào.

Để “chữa cháy”, ông Sĩ cho biết: “Vừa qua phía nhà trường và Sở GTVT tỉnh Hậu Giang đã thống nhất cho phân hiệu giải quyết theo hướng: sẽ đưa 40 học viên đã đóng tiền mà chưa được học vào học chung với lớp mới chiêu sinh. Khóa khai giảng tới lại đưa tiếp 50 học viên vào học... Với cách giải quyết này, khoảng 2-3 khóa nữa là giải quyết xong số học viên đã thu tiền mà chưa được học. Việc phải xen lẫn học viên cũ và mới để đảm bảo nguồn kinh phí vì số tiền mà các học viên cũ đóng hiện chưa xác định rõ đã đi đâu. Với những học viên không muốn theo học nữa và yêu cầu rút lại tiền học phí, phía phân hiệu chờ có kết luận thanh tra xong sẽ có hướng giải quyết ổn thỏa... Hiện nay có nhiều người đến đòi học, đòi tiền theo biên nhận nhưng chưa giải quyết được nên có người bức xúc đã đòi “xử” cả tôi” - ông Sĩ nói.

Học viên Nguyễn Văn Thắm ở xã Hòa Hưng, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) nói: “Theo thông báo, khóa học bắt đầu từ tháng 12-2011 nhưng bị ngưng cho đến nay. Trong khi trường chiêu sinh khóa mới lại bảo chúng tôi chờ giải quyết sau, còn muốn học ngay thì phải đóng tiền. 5 triệu đồng đóng cho trường phải vay mượn chưa trả, lấy đâu tiền đóng tiếp”.

Hiện thanh tra đang làm rõ các khuất tất tại trường này.

GIA TUỆ - N.BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm