10 thói quen khiến hoocmon trở nên bất ổn

1. Bạn không có đủ thời gian dành cho bạn bè

Hầu hết chúng ta đều rất bận rộn, thời gian gặp gỡ bạn bè bị đẩy xuống cuối danh sách việc cần làm – Nhưng điều này có thể gây hại đến hoocmon của bạn. Kết nối bạn bè với phụ nữ làm tăng oxytocin, giảm căng thẳng, các vấn đề tim mạch và giúp bạn sống lâu.

2. Tập thể dục quá sức

Dù tập luyện có thể làm tăng các hoocmon tạo cảm giác tốt như serotonin, tập luyện quá sức có thể làm tăng nồng độ cortisol, hoocmon gây nên stress. Nó cũng có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt, ảnh hưởng đến sinh sản.

Nhiều loại đồ hộp không đảm bảo chất lượng có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Hình minh họa.

3. Dùng thức ăn đóng hộp không tốt

Tốt nhất bạn nên dùng thức ăn đựng trong hộp không có BPA. Loại hóa chất này cũng có thể có trong súp đóng hộp hay tương cà chua. Nó gây ảnh hưởng đến sinh sản ở phụ nữ.

4. Ăn kiêng chất béo

Giảm nạp các chất béo lành mạnh, ví dụ như omega-3, có thể làm tăng sưng viêm, chuyển testosterone thành estrogen, chặn một số thụ thể progesterone. Những yếu tố này có thể khiến bạn tăng cân, hay cáu kỉnh, có triệu chứng của tiển mãn kinh, thời kỳ kinh nguyệt nặng nề, ngực u ngang, tăng nguy cơ u xơ.

5. Ăn vặt quá nhiều

Các sản phẩm từ sữa, bánh quy giòn, bánh mì làm từ bột trắng có thể làm tăng cortisol, khiến bạn cảm thấy căng thẳng, tăng cân. Bạn cũng cần giảm các thức ăn có đường, chất làm ngọt nhân tạo (làm tăng insulin), rượu bia, ngũ cốc không chứa gluten…

6. Dùng dung dịch rửa tay quá nhiều

Nếu thường xuyên dùng dung dịch rửa tay, bạn có thể làm thay đổi hỗn hợp vi khuẩn tốt và xấu trong cơ thể. Vì thế, bạn có thể tăng sưng viêm, rối loạn hoocmon. Trung tâm Kiểm soát Thực phẩm Mỹ FDA đang điều tra về những ảnh hưởng xấu có thể của xà bông kháng khuẩn, vì loại hóa chất đặc biệt trong nó là triclosan có thể làm tăng nồng độ estrogen trên phụ nữ, ngăn chặn các hoocmon tuyến giáp ở cả 2 giới.

Sử dụng mỹ phẩm chứa nhiều parabenss có thể tăng nguy cơ ung thư. Hình minh họa.

7. Dùng sản phẩm làm đẹp chứa parabens

Mỹ phẩm, dầu gội, dầu xả, lotion, sữa tắm… chứa parabenss có thể ảnh hưởng đến cân bằng hoocmon và tăng nguy cơ ung thư.

8. Dùng thịt, sữa không an toàn

Gia súc bị nuôi với kháng sinh và hoocmon có thể làm mất cân bằng hoocmon. Một nghiên cứu cho biết hoocmon nhân tạo dùng cho bò sữa, gia súc có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Dùng kháng sinh thường xuyên cũng làm hại đến hệ thống tiêu hóa, khiến vi khuẩn đường ruột rối loạn, ảnh hưởng chuyển hóa hoocmon. Vi khuẩn đường ruột có thể sản xuất hoocmon steroid, và liên quan đến hoocmon gây stress cortisol.

9. Thiếu vi chất dinh dưỡng

Khi tuyến giáp thiếu đồng, kẽm, selen, hoặc vitamin D, bạn có thể có những triệu chứng như tăng cân, giữ nước, tâm trạng bất ổn, mệt mỏi, hay rụng tóc, đặc biệt là lớp thứ 3 bên ngoài của lông mi và lông mày hay rụng. Hoocmon tuyến giáp ảnh hưởng đến tất cả chức năng nội tạng, bao gồm tim, não, cơ bắp…

10. Có suy nghĩ tiêu cực

Suy nghĩ của bạn có thể ảnh hưởng đến hoocmon. Suy nghĩ tiêu cực, tự ti, ghét hận hay hối lỗi đều khiến hoocmon gây căng thẳng hoạt động mạnh. Bạn nên dùng chừng 30 phút mỗi ngày vào những hoạt động như tập thể thao, yoga, thiền để làm giảm nồng độ hoocmon này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.