Thêm 2 phụ nữ mắc Zika ở TP.HCM, nguy cơ bùng phát mạnh

Thông tin từ Viện Pasteur TP.HCM ngày 15-10 cho biết TP.HCM vừa phát hiện thêm hai trường hợp mắc Zika và cả hai đều là nữ.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nữ 22 tuổi, ngụ quận 2. Bệnh nhân khởi phát bệnh với triệu chứng phát ban kèm theo sốt, đau khớp bàn tay, viêm kết mạc hai mắt.

Trường hợp thứ hai là phụ nữ 43 tuổi, ngụ quận 12, khởi phát bệnh với triệu chứng phát ban dạng sẩn, sốt 39 độ C kèm theo đau cơ.

Cả hai bệnh nhân đều không có tiền sử đi du lịch hoặc tiếp xúc người bệnh. Hiện cả hai bệnh nhân đã ổn định và được theo dõi sức khỏe tại nhà.

Diệt muỗi và lăng quăng phòng, chống bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết tại 63 tỉnh, TP trong cả nước.

Trước đó, BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đã chủ trì cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan để triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh do virus Zika trên toàn TP sau khi ghi nhận thêm một trường hợp mới nhiễm vi rút Zika tại quận 9.

Qua đó, BS Hưng chỉ đạo các cơ sở y tế tiếp tục thực hiện những hoạt động giám sát và phòng, chống bệnh do virú Zika theo chỉ đạo của Sở Y tế. Đặc biệt, đối với các cơ sở khám sản phụ khoa phải lưu ý đến việc hướng dẫn phòng bệnh do virus Zika cho các thai phụ và phụ nữ có ý định mang thai.

Các quận, huyện thực hiện nghiêm túc hoạt động giám sát điểm nguy cơ phát sinh muỗi và lăng quăng truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika.

Bên cạnh đó, cần tăng cường truyền thông để người dân không chủ quan và tích cực thực hiện các biện pháp diệt muỗi, phòng ngừa muỗi đốt và diệt lăng quăng để phòng bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika.

Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe người dân trước dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế đang tăng cường hoạt động của Văn phòng đáp ứng với dịch bệnh (EOC), hướng dẫn và giám sát tuyến dưới, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm và xử lý ổ dịch kịp thời...; tổ chức chiến dịch diệt muỗi và lăng quăng để phòng, chống bệnh do virus Zika và bệnh sốt xuất huyết tại 63 tỉnh, TP trong cả nước.

Đến nay, cả nước ghi nhận bảy trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó tại TP.HCM phát hiện bốn ca, một ca ở Bình Dương, Khánh Hòa và Phú Yên mỗi tỉnh phát hiện một trường hợp.

Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện virus Zika, trong thời gian tới hệ thống giám sát có thể sẽ phát hiện thêm các trường hợp nhiễm virus này tại cộng đồng.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.