TP.HCM: Kiểm soát sử dụng kháng sinh tại các bệnh viện

Theo TS Thượng, kháng sinh là một trong những thuốc chiếm chi phí cao nhất tại các BV. Do vậy, UBND TP đã phê duyệt Chương trình quản lý, sử dụng kháng sinh cho ngành y tế TP. Điều này sẽ giúp ích cho các BV đóng trên địa bàn TP vì mỗi năm Sở Y tế sẽ có những khuyến cáo, định hướng cho các BV sử dụng kháng sinh gì?
TS Thượng cho rằng việc quản lý sử dụng kháng sinh là đáp ứng mong đợi của người bệnh và sự nhắc nhở, chỉ đạo của Bộ Y tế, lãnh đạo TP. Mong muốn của ngành y tế TP là để các BV phát triển bền vững, đúng định hướng của ngành, thích ứng trước những thách thức trong tình hình mới.
Sở Y tế sẽ ban hành sổ tay chín khuyến cáo triển khai hoạt động chất lượng BV, trong đó có khuyến cáo tăng cường triển khai hoạt động quản lý kê đơn và quản lý tuân thủ phát đồ điều trị tại BV.
Để kiểm soát việc sử dụng kháng sinh không đúng hoặc quá tay gây lãng phí, kháng thuốc tại các BV, TS Thượng chỉ đạo Hội đồng thuốc và điều trị tại các BV định kỳ đánh giá những thuốc chiếm 80% tổng kinh phí thuốc bán ra tại nhà thuốc và bình toa trong nhóm đó. Thực hiện giám sát hồ sơ bệnh án thuộc nhóm có nguy cơ cao như: Hồ sơ tử vong, hồ sơ chuyển viện, tái nhập viện trong thời gian ngắn, hồ sơ người bệnh có thắc mắc thưa kiện, hồ sơ có thời gian điều trị kéo dài hoặc chi phí điều trị cao... Tuy nhiên, TS Thượng cũng chỉ rõ rằng việc quản lý kê đơn không chỉ là trách nhiệm của BS mà còn là trách nhiệm lãnh đạo BV trong việc xây dựng quy trình, giám sát.
Tại hội thảo, GS Yehuda Carmeli- Trung tâm Y khoa Tel Aviv (Israel) cảnh báo việc bệnh nhân bị bệnh nặng nhưng BS kê toa không đúng thì nguy cơ tử vong tăng gấp đôi. Bên cạnh đó tỷ lệ kê toa kháng sinh tỷ lệ thuận với sự kháng thuốc và vấn đề đề kháng kháng sinh là vấn đề của nhiều quốc gia.
GS Carmeli cũng đề nghị các BV phải có chương trình kiểm soát nhiễm khuẩn, ngăn chặn số ca nhiễm, lây lan, đồng thời hạn chế sử dụng kháng sinh. Có kế hoạch sử dụng kháng sinh dự phòng hàng quý, hàng năm. Đây là trách nhiệm của BS - người kê đơn, quản lý BV, ban giám đốc... Nhưng hãy bắt đầu quản lý sủ dụng kháng sinh tai các phòng mạch tư rồi đến các BV.
Tại hội thảo, đại viện các BV cũng cho biết việc tuân thủ sử dụng kháng sinh ở khối BS ngoại kém hơn nhiều so với BS khối nội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm