10 sự kiện tiêu biểu ngành y tế năm 2015

1. Thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngày 4-6-2015 bộ trưởng Y tế ký Quyết định số 2151/QĐ-BYT ban hành kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Ghép tạng xuyên Việt tạo ra một bước ngoặt mới cho ngành y tế Việt Nam. Ảnh: TÙNG SƠN 

2. Thực hiện thành công kỹ thuật mang thai hộ theo Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi. Ngày 28-1-2015 Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2015/NĐ-CP quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Từ đầu năm 2015, đã có ba BV được phép thực hiện kỹ thuật này là BV Phụ sản trung ương, BV Đa khoa Trung ương Huế và BV Từ Dũ (TP.HCM). BV Phụ sản trung ương có 60 hồ sơ được duyệt, trong đó đã thực hiện 46 ca, cháu đầu tiên dự kiến chào đời vào tháng 1-2016; BV Từ Dũ có 33 sồ sơ được duyệt, đã thực hiện 19 ca.

3. Ca ghép đa tạng xuyên Việt đầu tiên từ bệnh nhân chết não và sự ra đời của Hội Vận động hiến tạng bước đầu đã tạo phong trào hiến tạng, mô, bộ phận cơ thể người. Ca ghép đa tạng “xuyên Việt” đêm 4-9-2015 với sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị: BV Chợ Rẫy (TP HCM), BV Hữu nghị Việt - Đức (Hà Nội), Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người…

4. Tổ chức Y tế thế giới công nhận Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine (NRA). Sau 14 năm chuẩn bị, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 39 được Tổ chức Y tế thế giới công nhận đạt tiêu chuẩn cơ quan quản lý quốc gia về vaccine trong tổng số 43 nước có sản xuất vaccine trên thế giới. Tổ chức Y tế thế giới đánh giá hệ thống quản lý quốc gia về vaccine của Việt Nam (NRA) với kết quả rất xuất sắc, khi tất cả chức năng đều đạt trên 90%, trong đó có ba chức năng đạt 100%, bình quân cả sáu chức năng NRA đạt 95%, đã cho thấy chất lượng vaccine của Việt Nam đã thực sự hội nhập bằng tiêu chuẩn quốc tế

5. Kiểm soát không để các dịch bệnh mới nổi: Ebola, H7N9, Mers-CoV,... xâm nhập vào Việt Nam trong điều kiện các nước trong khu vực có dịch.

6. Đổi mới toàn diện và đồng bộ hệ thống tổ chức y tế tại tuyến xã, tuyến huyện, tuyến tỉnh để hội nhập và phát triển.

7. Bộ Y tế thực hiện hiệu quả Đề án giảm tải BV và BV vệ tinh. Giải quyết tình trạng quá tải và nằm ghép ở trên 80% số BV trung ương, BV tuyến cuối của các TP lớn. Hoạt động hiệu quả của mô hình BV vệ tinh giúp giảm tỉ lệ chuyển tuyến đạt 65%-100% số ca chuyển tuyến ở những chuyên khoa thực hiện chuyển giao kỹ thuật tại các BV vệ tinh. Hoàn thành và đưa vào sử dụng, bổ sung trên 4.500 giường bệnh tại các BV tuyến trung ương và tăng đáng kể số giường bệnh kê tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

8. Khánh thành đưa vào sử dụng, khởi công nhiều công trình y tế hiện đại.

9Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ 1-1-2015, đến cuối năm 2015 có khoảng 75% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

10. Ngành y tế Việt Nam - 60 năm làm theo lời Bác dạy và đón nhận huân chương Độc lập hạng Nhất lần 2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm