Bệnh về nướu răng có thể dẫn tới ung thư vú

Phụ nữ bị bệnh về nướu tăng khoảng 14% nguy cơ bị ung thư vú so với phụ nữ không bị bệnh nướu. Nếu họ hút thuốc hoặc đã từng hút thuốc trong vòng 20 năm gần đó, nguy cơ này tăng đến 30%.

Theo nhà khoa học trong nghiên cứu này, những phát hiện đóng góp cái nhìn quan trọng về nguyên nhân gây ra ung thư vú. Điều đó cũng cho thấy tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng và điều trị các bệnh răng miệng là cần thiết cho sức khỏe nói chung.

Nhiều cuộc nghiên cứu trước đây đã phát hiện mối liên hệ giữa bệnh về nướu và các loại bệnh mạn tính khác, bao gồm đột quỵ, trụy tim, ung thư… Mọi người cần nhận thức rằng chăm sóc sức khỏe răng miệng, chữa trị các bệnh răng miệng sẽ làm giảm nguy cơ bị các loại bệnh khác.

 Bệnh răng miệng là vấn đề rất thường gặp và có khi nó không được chẩn đoán, chẩn đoán sai, nhiều người không chú ý đến nó nhưng nó có thể báo hiệu cho những căn bệnh nghiêm trọng hơn.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu của gần 74.000 phụ nữ sau  mãn kinh, không có người nào có tiền sử bị bệnh ung thư vú. Sau khi theo dõi chừng bảy năm, 2.000 phụ nữ bị chẩn đoán ung thư vú. Phụ nữ có hút thuốc vào khoảng thời gian nghiên cứu đang diễn ra có nguy cơ ung thư vú cao hơn 32% nếu họ mắc bệnh răng miệng. Với phụ nữ từng hút thuốc nhưng đã bỏ trong vòng 20 năm gần đó, nguy cơ ung thư tăng lên 36%.

Phụ nữ chưa từng hút thuốc nhưng bị bệnh về nướu tăng 6% nguy cơ bị ung thư vú, người bỏ thuốc trong vòng hơn 20 năm trước có nguy cơ là 8%.

Nhiều nghiên cứu khác cần được tổ chức để tìm ra mối liên hệ trực tiếp giữa bệnh nướu răng và ung thư vú. Nhưng phụ nữ bị bệnh nướu thường có lối sống không tốt cho sức khỏe nói chung, ví dụ như ăn uống không lành mạnh, không tập thể thao và uống rượu nhiều. Bệnh răng miệng có thể là dấu hiệu xấu báo hiệu cho sức khỏe toàn cơ thể, không chỉ là ung thư vú. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.