Đến tận giường thu viện phí

Thu viện phí tại giường bệnh đang được thực hiện ở BV quận Bình Thạnh là một trong những dịch vụ khám chữa bệnh làm hài lòng người bệnh và thân nhân đang điều trị tại BV trong thời gian gần đây.

Gói ghém vật dụng để sẵn sàng rời viện, mẹ con bà Trương Thu Em (ngụ phường 26, quận Bình Thạnh) tiếp hai cô nhân viên hành chính và điều dưỡng rất nhỏ nhẹ, lịch sự. Họ xin phép thu viện phí và phát thuốc điều trị cho cụ bà trước khi về nhà. Cô điều dưỡng dặn đi dặn lại chị Luông cho bà Em tái khám sau bốn ngày và cố gắng nhịn đói để test kết quả đường huyết, trên cơ sở đó điều chỉnh lại thuốc.

Chị Luông bày tỏ: “Mỗi lần đưa người nhà đi BV, tôi đều lo lắng chuyện tiền nong nhưng ở đây chỉ ngồi đợi có người tới tận nơi thu tiền, không phải đi tới đi lui nên cảm thấy rất an tâm. Lần đầu tiên tôi được hưởng dịch vụ tốt như thế này”.

Không chỉ khu điều trị nội trú mới có chuyện này, tại khu khám bệnh ngoại trú, các bệnh nhân cũng chỉ việc ngồi đợi và có nhân viên đến tại chỗ thu tiền và phát thuốc một lần duy nhất. Ông Trần Quang Vinh (54 tuổi) chia sẻ: “Đi khám ở đây, được phát thuốc, thu tiền tận nơi nên rất thuận lợi, đỡ công đi lại. Xét nghiệm cũng ở ngay trong khu, điều dưỡng tự mang kết quả xét nghiệm cho bác sĩ rồi báo chờ đến lượt vào gặp bác sĩ chứ mình không phải đi”.

Hai mẹ con bà Trương Thu Em rất vui vẻ khi được các nhân viên BV phục vụ tại giường bệnh. Ảnh: H.LAN

Ngoài ra, nhằm chia sẻ nỗi lo với người bệnh và thân nhân khi nhập viện, từ hơn nửa năm nay, BV đã đưa vào quy định không thu tiền tạm ứng viện phí đối với người có thẻ BHYT. Được hưởng dịch vụ trên, chị Nguyễn Thị Thanh Thảo chia sẻ cũng từng chạy vạy để xoay đủ tiền tạm ứng cho một ca phẫu thuật của chồng nên rất hiểu nỗi khổ vào BV. “Ai bệnh cũng lo cái bệnh trước tiên nhưng tâm lý nào giờ vô viện cũng phải lo thêm chuyện tiền nong rất áp lực. Chưa phải đóng tạm ứng liền thì khi người nhà điều trị ổn ổn, thân nhân sẽ có thời gian và tinh thần xoay tiền hơn”. Theo chị Thảo, việc không thu tạm ứng viện phí trước còn thể hiện lòng tin đối với khách hàng, bản thân chị cảm giác được tôn trọng và chia sẻ.

Thầy thuốc chạy quanh phục vụ người bệnh tại chỗ

BV lấy phương châm xem người bệnh là trung tâm, hay nói cách khác thầy thuốc chạy quanh BV phục vụ người bệnh tại chỗ.

Mặt khác, thấu cảm với người bệnh, BV cũng cố gắng điều trị cho người bệnh khỏe lại rồi mới cùng chia sẻ viện phí điều trị. Người bệnh và người nhà không cần lo lắng khi đột ngột chưa chuẩn bị được tiền. BV cũng lường trước những thất thu có thể xảy ra, qua sáu tháng triển khai vừa rồi, tổng kết số thất thu là trung bình trên dưới 500.000 đồng/tháng nhưng xét tổng thể phục vụ người bệnh, hiệu quả và lợi ích của việc này mang lại nhiều hơn.

BS CKII HOÀNG QUÍPhó Giám đốc BV quận Bình Thạnh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm