Không còn ác cảm, lo sợ khi mổ tim

PGS-TS-BS Trương Quang Bình - Phó Giám đốc BV ĐH Y Dược, phương pháp mổ tim nội soi hiện nay có nhiều tiện lợi và an toàn.

“Nếu như ngày xưa để thực hiện một ca mổ tim, bác sĩ phải mở lồng ngực bệnh nhân với vết mổ dài dọc xương ức khiến bệnh nhân mất nhiều thời gian hồi phục thì mổ nội soi lại có nhiều ưu điểm. Người bệnh chỉ phải mổ một vết nhỏ tầm 2-4 cm, vết sẹo để lại sau này nhỏ, thời gian hồi phục của bệnh nhân chỉ mất khoảng hai tuần trong khi mổ bình thường, người bệnh phải bỏ ra 3-6 tháng mới có thể sinh hoạt, làm việc trở lại” - PGS-TS-BS Trương Quang Bình cho biết.

Phẫu thuật tim ít xâm lấn hiện nay được thực hiện trong các bệnh lý: Bệnh lý van động mạch chủ, bệnh lý van hai lá, bệnh lý van ba lá, bệnh lý động mạch vành: kết hợp với các nhà can thiệp tim mạch thực hiện tái thông mạch vành cho các bệnh nhân bệnh ba nhánh mạch vành với tổn thương phù hợp, thông liên nhĩ, kênh nhĩ thất bán phần, u lành tính trong tâm nhĩ của tim, thường gặp nhất là u nhầy nhĩ trái.

Bà Lê Thị Hằng (66 tuổi), khỏe mạnh chia sẻ niềm vui khi được phẫu thuật tim nội soi. ẢNH : HÀ PHƯỢNG

Bà Lê Thị Hằng (66 tuổi), giảng viên tiếng Anh đã về hưu tại Trường ĐH ngoại ngữ Hà Nội, chia sẻ: “Khi tôi biết về mổ tim, thật sự tôi đã cảm thấy nó là một cái gì đó vô cùng đáng sợ, gần như là nỗi ám ảnh gần nửa năm trời hồi phục. Đến khi được chẩn đoán bản thân mắc tim mạch, hở tim và đối diện với việc làm phẫu thuật tôi vẫn rất chần chừ, sợ hãi. Vậy mà đến khi vào bệnh viện, được nghe về mổ nội soi, được các bác sĩ, điều dưỡng tư vấn, nói chuyện tôi không còn cảm giác đi mổ tim nữa, mọi thứ nhẹ nhàng, bình thường đến không ngờ. Và ngay lúc vào phòng mổ, đến khi ra phòng mổ và tỉnh dậy, tôi vẫn thấy lạc quan, tinh thần phấn khởi ăn được, uống được, ngủ tốt. Quả thật, mọi thứ cứ nhẹ như không”.

TS-BS Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa Tim mạch BV ĐH Y Dược, tặng hoa cho bệnh nhân Hằng. ẢNH: HÀ PHƯỢNG

TS-BS Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa Tim mạch BV ĐH Y Dược, mặc dù việc mổ tim nội soi ở BV là duy nhất, mổ tim nội soi có nhiều lợi ích nhưng không phải vì thế mà lạm dụng kỹ thuật, phải đặt sự an toàn của bệnh nhân lên trên hết. Sẽ có nhiều ca mổ phải được cân nhắc trước khi đưa ra chỉ định phẫu thuật, ca nào nên mổ thường, ca nào nên mổ nội soi thì bác sĩ chính là người quyết định.

“Khi thực hiện mổ tim nội soi, những ác cảm về mổ tim, cả những đắn đo đánh cược sinh mệnh, sợ hãi trước những biến chứng nặng nề, thời gian bình phục lâu, trải nghiệm đau đớn sau mổ cũng như nỗi lo về mặc cảm thẩm mỹ khi trở lại cộng đồng không còn nữa” - BS Định cho biết.

Đến nay, BV ĐH Y Dược đã thực hiện thành công 100 ca mổ tim cho đa dạng độ tuổi, có trường hợp nhỏ nhất là bé hai tuổi đến trường hợp cụ già đã đến tuổi 75.

Hiện tại, 30%-40% mổ tim tại BV được thực hiện bằng phương pháp nội soi, mỗi tuần bệnh viện tiếp nhận 4-5 ca mổ nội soi và đa số các ca thực hiện đều là những ca tim bẩm sinh phức tạp. Bên cạnh đó, BV cũng đang triển khai tập huấn kỹ thuật cho các BV lớn ở TP.HCM và một số BV tại miền Tây.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm