Thủ tục cấp đổi giấp phép lái xe quốc tế

Ngày 6/7/2015, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. Theo quy định của thông tư này, giấy phép lái xe quốc tế là giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 (sau đây gọi tắt là Công ước Viên) cấp theo một mẫu thống nhất.

Giấy phép lái xe quốc tế có tên tiếng Anh là International Driving Permit, gọi tắt là IDP. IDP là một cuốn sổ có kích thước A6 (148mm x 105mm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang bên trong màu trắng theo mẫu quy định chung với nhiều các thứ tiếng khác nhau. IDP có thời hạn không quá 03 năm, kể từ ngày cấp và phải phù hợp với thời hạn còn hiệu lực của giấy phép lái xe quốc gia.

Nếu bạn là công dân Việt Nam, đã có giấy phép lái xe hạng B2 bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng thì có thể liên hệ với Tổng cục đường bộ hoặc Sở giao thông vận tải để xin cấp giấy phép IDP. Thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe quốc tế như sau:
Bạn cần nộp đơn đề nghị cấp IDP theo mẫu và phải xuất trình bản chính thức của giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp (bằng B2 bằng vật liệu PET của bạn), hộ chiếu còn giá trị để kiểm tra đối chiếu cho Tổng cục đường bộ Việt Nam hoặc Sở giao thông vận tải để thực hiện việc cấp đổi. Trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn để nghị cấp IDP, Tổng cục đường bộ hoặc Sở giao thông vận tải sẽ cấp IDP cho bạn, trường hợp không cấp thì phải nêu rõ lý do.
Cơ quan chức năng sẽ không cấp IDP với một số trường hợp như: giấy phép lái xe quốc gia bị tẩy xóa, hư hỏng không còn đủ các thông tin hoặc có sự khác biệt về nhận dạng, giấy phép lái xe giả...
Người có IDP do Việt Nam cấp khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên lãnh thổ nước tham gia Công ước Viên phải mang theo IDP và giấy phép lái xe quốc gia (như giấy phép lái xe B2 của bạn) và phải tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ của nước sở tại.
Cần lưu ý rằng IDP do Việt Nam cấp không có giá trị sử dụng trong lãnh thổ Việt Nam.
Tính đến hiện tại có 85 nước (quốc gia, vùng lãnh thổ...) là thành viên của Công ước Viên về giao thông đường bộ, như vậy nếu là công dân Việt Nam có giấy phép IDP thì có thể lưu hành tại 85 quốc gia này.
Giấy phép lái xe này sẽ được thể hiện bằng tiếng Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và tiếng của nước cấp giấy phép, được sử dụng phần lớn tại các nước châu Âu và 5 nước khu vực Đông Nam Á là Việt Nam, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Indonesia.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

Bị CSGT tước giấy phép lái xe vì vi phạm nồng độ cồn, người này có được lái xe dưới 50cc?

(PLO)- Bạn đọc Ngô Minh Châu hỏi: “Vừa qua tôi bị CSGT xử phạt về nồng độ cồn và bị tước bằng lái xe (giấy phép lái xe) nên tôi không biết đi làm bằng phương tiện gì. Tôi muốn hỏi sau khi bị tước bằng lái thì tôi có được lái xe đạp điện hoặc xe máy dưới 50 cc (50 phân khối) hay không?”

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

Tài xế lái xe bị đột quỵ gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?

(PLO)- Theo Luật sư, việc khám sức khoẻ cho người thi bằng lái xe hiện nay rất nghiêm nhằm tránh các trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe, tuy nhiên sức khoẻ của người lái xe sau khi cấp bằng lái khó kiểm soát được các vấn đề phát sinh.