40.000 người đăng ký hiến giác mạc

Một người hiến, hai người tìm lại ánh sáng

Một người hiến tặng giác mạc sẽ đem lại ánh sáng cho hai người mù.

PGS-TS Đỗ Như Hơn, Giám đốc BV Mắt Trung ương, cho biết từ sau nghĩa cử hiến giác mạc của cụ Nguyễn Thị Hoa (xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn, Ninh Bình) vào tháng 4-2007, nơi đây đã trở thành quê hương phong trào hiến tặng giác mạc. Tính đến nay, cả nước có gần 40.000 người đăng ký hiến giác mạc. Đây là nghĩa cử cao đẹp và nhân văn khi một người hiến tặng giác mạc sau khi qua đời mang lại ánh sáng cho hai người mù.

Theo ông Hơn, ước tính Việt Nam có trên 30.000 người mù do bệnh lý giác mạc, cần được thực hiện phẫu thuật ghép giác mạc để tìm lại ánh sáng. “Do nguồn giác mạc vô cùng khan hiếm, lượng hiến tặng giác mạc thời gian qua mới chỉ đáp ứng được số lượng rất nhỏ so với nhu cầu thực tế, nên hàng trăm nghìn bệnh nhân đang phải chấp nhận sống trong cảnh mù lòa” – ông Hơn nói.

Ý nghĩa lớn lao

40.000 người đăng ký hiến giác mạc ảnh 2 

Ông Đỗ Như Hơn, Giám đốc BV Măt Trung ương trao tặng bằng khen cho đại diện các gia đình hiến tặng giác mạc trong những năm qua.

Ông Hoàng Văn Tiện (63 tuổi ở Kim Định, Kim Sơn, Ninh Bình), đại diện cho những gia đình hiến tặng giác mạc chia sẻ, khi một người qua đời, gia đình có đem chôn cất hay hỏa thiêu thì các bộ phận cơ thể cũng tan biến thành tro đất, nhưng nếu hiến tặng giác mạc để các bác sĩ ghép cho những người mù thì sẽ giúp họ có thể thay đổi cuộc đời. “Điều này thật là có ý nghĩa vô cùng lớn lao” – ông Tiện nói.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt, BV Mắt Trung ương, cho biết sau 5 năm đi vào hoạt động Ngân hàng Mắt mới chỉ tiếp nhận 461 giác mạc từ 235 người hiến giác mạc từ 14 tỉnh thành trong cả nước. Tuy nhiên, số lượng người hiến giác mạc còn quá ít so với nhu cầu gần 1.000 ca đăng ký ghép giác mạc hiện nay.

 “Ngân hàng Mắt mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, trong việc tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến tặng giác mạc. Tiếp nhận giác mạc không chỉ ở cộng đồng, mà còn xây dựng mạng lưới tiếp nhận giác mạc trong hệ thống các bệnh viện để tăng cường chất lượng các hoạt động, cũng như thu nhận, đánh giá, bảo quản giác mạc tốt hơn” – ông Hoàng nói.

Tại buổi lễ, Bộ Y tế đã tôn vinh 37 người và gia đình đã hiến tặng giác mạc trong năm 2014; khen thưởng 33 tổ chức, cá nhân tiêu biểu có đóng góp lớn cho Ngân hàng Mắt và hoạt động vận động hiến giác mạc thời gian qua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm