Bắt được kẻ gian nhờ camera theo dõi

Chiều qua, ông Nguyễn Miên Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Rồng Việt, cho biết vụ lừa đảo xảy ra ngày 22-8. Hiện công an đã bắt được kẻ lừa đảo trên. Việc bắt giữ nhờ vào hệ thống camera lắp đặt tại Rồng Việt có ghi lại hình kẻ gian lúc nhận tiền.

Ông Tuấn cho biết Phượng đã làm giả giấy biên nhận hồ sơ chuyển nhượng cổ phần Eximbank kiêm biên lai thu phí chuyển nhượng để lừa đảo nhà đầu tư. Cụ thể là trong giấy biên nhận, kẻ gian đã giả bốn chữ ký của những người có trách nhiệm của Rồng Việt. Văn bản mà Phượng đưa cho chị P. thậm chí còn đánh sai lỗi chính tả và dùng phông chữ viết khác với văn bản mẫu. thế nhưng chị P. vẫn không nhận ra các lỗi này.

Ông Tuấn cho biết nhà đầu tư bị lừa mất tiền vì quá tin vào “cò” giao dịch (trong thực tế người bị hại cũng đã nhờ kẻ gian giao dịch thành công ba lần dù không biết lai lịch người đó - PV).

Ngay sau vụ lừa đảo xảy ra, Công ty Chứng khoán Rồng Việt đã ra thông báo khuyến cáo nhà đầu tư. Trong thông báo nêu rõ để tránh rủi ro, người mua cổ phần cần đến trực tiếp bộ phận quản lý cổ đông để thực hiện thủ tục chuyển nhượng và nhận giấy biên nhận hồ sơ chuyển nhượng kiêm biên lai thu phí. Người mua không nên nhận qua trung gian, tránh trường hợp kẻ gian làm giả giấy tờ. Nếu thắc mắc đến thủ tục chuyển nhượng, nhà đầu tư nên liên hệ với công ty để được hướng dẫn rõ.

Qua vụ việc này, ông Tuấn khuyên các nhà đầu tư khi mua bán cổ phiếu OTC nên thông qua những bộ phận dịch vụ của các công ty chứng khoán hoặc các định chế tài chính để tránh bị lừa đảo. Mặt khác, nhà đầu tư nên lưu ý giấy biên nhận chuyển nhượng cổ phần vẫn chưa có giá trị công nhận quyền sở hữu mà bao giờ ra sổ cổ đông mới an toàn.

Trong khi chờ sàn giao dịch cổ phiếu OTC đi vào hoạt động tại HaSTC thì các nhà đầu tư nên giao dịch cổ phiếu qua các công ty chứng khoán.

Hiện nay trên thị trường OTC, ngoài việc làm giả giấy biên nhận chuyển nhượng cổ phần để lừa đảo như trên thì còn có hiện tượng rao bán năm công tác bằng giấy tay hoặc sang nhượng cổ phần có điều kiện (phải giữ ba năm sau mới được bán) với nhiều rủi ro mà nhà đầu tư nên lưu ý.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm