Bắt người phụ nữ hành nghề cho vay hơn 20 năm ở TP.HCM

Công an quận 3, TP.HCM đang tạm giữ hình sự với Nguyễn Thị Hồng Hạnh (54 tuổi), Nguyễn Thanh Danh (25 tuổi) và Phan Văn Bảo (22 tuổi, cùng ngụ quận 10) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Sau thời gian theo dõi, chiều ngày 27-4, Đội Cảnh sát hình sự Công an Quận 3 kiểm tra hành chính tại quán cà phê đối diện cổng 2 Bệnh viện Mắt trên đường Nguyễn Thông (phường Võ Thị Sáu, quận 3).

Bà Hạnh (trên cùng) và Danh, Bảo hiện đang bị Công an quận 3 tạm giữ để điều tra. Ảnh: HT

Công an phát hiện năm người có dấu hiệu hoạt động cho vay lãi nặng nên mời về trụ sở làm rõ.

Bà Hạnh được xác định có vai trò chủ chốt trong nghề làm hụi và cho một số người vay lãi nặng ở khu vực quận 10, quận 3 và đã làm công việc này từ năm 1999 đến nay.

Nhóm này khai, bà Hạnh cho vay hai hình thức là vay đứng (trả lãi hàng ngày còn gốc giữ nguyên khi nào có tiền thì trả một lúc - PV) và vay trả góp (trả lãi và gốc hàng ngày cho đến khi hết - PV). Khách hàng của bà Hạnh chủ yếu là vay đứng, lãi suất từ 22,5% đến 24%/tháng.

Khác với những nhóm cho vay khác, bà Hạnh cho vay qua quen biết, người này giới thiệu người kia, không phát tờ rơi quảng cáo.

Khi khách hàng làm hợp đồng vay, bà Hạnh đưa đủ số tiền và bắt đầu tính lãi từ sau ngày nhận tiền. Để giúp công việc trôi chảy, bà thuê Danh và Bảo đi thu tiền lãi hoặc tiền góp hàng ngày.

Bà được nhiều người tìm tới vay tiền vì người vay được nhận 100% tiền, không phải thế chấp, không cần hợp đồng, giấy tờ, khi vay không trừ bất cứ khoản tiền nào khác… 

Mỗi ngày Hạnh trả công cho Bảo 150 ngàn đồng, trả cho Danh 100 ngàn đồng và nuôi ăn ở để đi thu tiền lãi hoặc tiền góp, tiền hụi.

Khi kiểm tra và khám xét nhà bà Hạnh ở trên đường Nguyễn Giản Thanh (phường 15, quận 10) công an phát hiện, thu giữ số tiền hơn 911 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ, sổ sách liên quan đến việc cho vay lãi nặng và nhiều giấy tờ liên quan đến việc góp hụi, họ…

Công an đã làm việc được với sáu người vay. Qua đó xác định số tiền mà bà Hạnh thu lời bất chính là hơn 342 triệu đồng. Số tiền khách hàng vay từ khoảng vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Những người vay tiền của bà Hạnh phần lớn là người lao động nghèo, trong đó không ít là người nhà của các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện mắt và một số bệnh viện khu vực gần đó.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm