Làm thủ tục vay 35 triệu, bị lừa chuyển khoản 44 triệu

Ngày 5-5, Công an quận Tân Phú, TP.HCM cho biết hiện đang lập hồ sơ, điều tra truy xét ba vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc cho vay vốn “online”.

Yêu cầu nhập thông tin để lừa đảo

Theo điều tra, chiều ngày 23-4, anh HLNP (23 tuổi, ngụ quận Tân Phú) nhận được cuộc gọi từ thuê bao số 0896168677 giới thiệu cho vay vốn và hướng dẫn kết bạn qua Zalo tên “Simple A” để trao đổi thủ tục vay vốn.

Qua trao đổi, tài khoản Zalo này đã gửi cho anh P. một đường link tải ứng dụng tên “Simple Loan”, yêu cầu anh P truy cập vào ứng dụng và nhập đầy đủ thông tin cá nhân.

Tiếp, anh P. được thông báo là đủ điều kiện vay 35 triệu đồng và phải đóng phí 10% để làm thủ tục.

Tin lời, anh P. đã chuyển 3,5 triệu vào tài khoản ngân hàng quân đội Mbbank số 3299668668668 tên NGUYEN THI NGOC NHAN.

Tuy nhiên, tài khoản Zalo trên lại thông báo anh P. không đủ điều kiện vay và yêu cầu đóng thêm tiền với nhiều lý do khác nhau nên anh đã chuyển thêm số tiền tổng cộng là 42,5 triệu. Tuy nhiên, tiền vay cũng không lấy được mà tiền đóng cũng không được trả.

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, anh MCN (24 tuổi, ngụ quận Tân Phú) cũng được một người xưng là công ty tài chính SkyCredid thông tin cho vay vốn. Sau khi tải ứng dụng SkyCredid về điện thoại, anh N. được hướng dẫn làm hồ sơ vay 35 triệu đồng, phí 10%.

Nạn nhân cũng lần lượt chuyển tổng cộng 44,5 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo.

Hôm 28-4 trong cuộc họp báo, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết tội phạm trên mạng tiếp tục diễn biến phức tạp. Ảnh: NT

Một nạn khác là chị NTQN (21 tuổi, ngụ quận Tân Phú) hôm 24-4 nhận được tin nhắn từ tổng đài Vietinbank thông báo tài khoản ngân hàng Vietinbank của chị N. bị tạm khóa, đồng thời cung cấp đường link: “http://www.vietinbankis.cc” yêu cầu chị N. đăng nhập để xác thực.

Cô gái tin tưởng nên đã vào đường link trên và nhập các thông tin đăng nhập, mật khẩu và số điện thoại đăng ký tài khoản ngân hàng Vietinbank của mình. Ngay sau đó, tổng đài Vietinbank thông báo mã OTP và chị N đã nhập mã OTP vào đường link trên thì tài khoản bị trừ số tiền hơn 40 triệu đồng.

Công an khuyến cáo: Người dân cần cảnh giác

Theo công an quận Tân Phú, tội phạm công nghệ cao phát triển trong xu hướng toàn cầu hóa, phát triển của không gian mạng.

Trong thời gian gần đây, Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Phú tiếp nhận và thụ lý nhiều đơn trình báo tố giác về tội phạm vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Theo đó, loại tội phạm này diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, hoạt động phạm tội tinh vi, xảo quyệt, ngày càng đa dạng về phương thức, thủ đoạn.

Theo Công an quận Tân Phú, ngoài các chiêu thức như kể trên, người dân cần đặc biệt chú ý các hình thức.

Như qua mạng xã hội facebook đối tượng giới thiệu là người nước ngoài kết bạn, làm quen với các phụ nữ Việt Nam nhằm tán tỉnh, yêu đương, đề nghị chuyển quà như trang sức, mỹ phẩm và số lượng lớn tiền USD qua đường hàng không về Việt Nam để làm quà tặng.

Tiếp đó, đối tượng giả danh nhân viên sân bay yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cho chúng để làm thủ tục nhận hàng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng sử dụng thông tin cá nhân giả mạo đăng ký các tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo sau đó tìm kiếm những người bán hàng online trên mạng xã hội để kết bạn và nhắn tin mua hàng, sau khi người bán hàng đồng ý thì các đối tượng sẽ yêu cầu gửi tài khoản ngân hàng có đăng ký dịch vụ Internet Banking, số điện thoại và thông tin của chủ tài khoản.

Sau khi nhận được thông tin đối tượng sẽ sử dụng sim rác nhắn tin đến số điện thoại của chủ tài khoản với nội dung: “Tài khoản của bạn đã được cộng một số tiền, để nhận được tiền bạn hãy truy cập vào trang web có đường dẫn ở cuối tin nhắn rồi nhập đầy đủ thông tin như tên tài khoản số tài khoản và mã OTP để hoàn tất thủ tục nhận tiền”.

Khi bị hại nhập thông tin và mã OTP thì bị rút toàn bộ tiền trong tài khoản.

Hoặc đối tượng sử dụng sim điện thoại khuyến mãi hoặc thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo mạo danh các công ty viễn thông gửi tin nhắn thông báo khách hàng trúng các phần thưởng có giá trị như xe máy, tivi, điện thoại… rồi yêu cầu nạn nhân gửi tiền vào các tài khoản ngân hàng bọn chúng chuẩn bị từ trước hoặc mua các thẻ cào điện thoại để chuyển cho chúng làm thủ tục nhận thưởng nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Có trường hợp các đối tượng sử dụng công nghệ để “hack” và chiếm quyền sử dụng tài khoản xã hội Facebook, Zalo, Messenger rồi đóng giả chủ tài khoản. Sau đó, chúng viện ra những lý do cấp thiết để lừa người thân, bạn bè của bị hại chuyển tiền gấp hoặc nạp thẻ cào điện thoại để chiếm đoạt.

Bên cạnh đó, lợi dụng tình hình dịch bệnh, các đối tượng đã giả mạo thư điện tử chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng như: Thủ tướng, Bộ Y tế,... có đính kèm file tài liệu gắn mã độc để lấy cắp thông tin cá nhân.

Nội dung thư yêu cầu bị hại tải tệp tin đính kèm hoặc các liên kết trong thư điện tử để xem nội dung chi tiết. Khi bị hại mở tệp tin, truy cập vào các liên kết hoặc tải ứng dụng theo đường link, virus mã độc sẽ ngay lập tức được tải tự động và cài đặt trên thiết bị cá nhân của bị hại và đánh cắp thông tin để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản sau đó…

Để không trở thành nạn nhân của bọn tội phạm, cơ quan chức năng khuyến cáo mọi người cần nâng cao cảnh giác. Khi thấy có biểu hiện nghi vấn, người dân cần đến báo ngay Cơ quan Công an để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm