Bỏ xe cũng không thể “né” phạt

Bà T. ngụ quận 4 có chiếc xe gắn máy biển số 51Y4-1512. Cuối năm 2008, con trai bà T. sử dụng chiếc xe trên lạng lách, đánh võng, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát giao thông (CSGT). Khi CSGT chặn dừng xe thì con trai bà T. không xuất trình giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe. CSGT lập biên bản vi phạm, tạm giữ xe và yêu cầu chủ xe đến giải quyết. Bà T. đến đóng phạt mới biết với các lỗi trên thì số tiền phạt cao hơn nhiều so với giá trị chiếc xe. Thay vì đóng phạt, bà T. làm đơn gửi Phòng CSGT đường bộ TP.HCM xin từ bỏ phương tiện vi phạm, nộp vào công quỹ nhà nước.

Tương tự, bà V. ngụ phường 14, quận 3 là chủ xe gắn máy, người khác sử dụng xe này lạng lách, đánh võng bị CSGT tạm giữ xe. Biết số tiền phạt cao hơn giá trị xe. Bà V. cũng làm đơn gửi UBND phường xin xác nhận cho bà từ bỏ quyền sở hữu phương tiện. Tuy nhiên, UBND phường 14, quận 3 không đồng ý xác nhận.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Trưởng phòng Tư pháp quận 3, cho biết phòng đã xin ý kiến và được lãnh đạo Sở Tư pháp TP.HCM trả lời không chấp nhận việc chủ phương tiện vi phạm từ bỏ phương tiện để tránh mức phạt cao hơn. Bởi như thế là trái luật và làm thất thu ngân sách nhà nước.

Theo thượng tá Võ Văn Vân, Phó phòng CSGT đường bộ TP.HCM: Hai trường hợp trên, dù chủ phương tiện từ bỏ phương tiện, CSGT vẫn ra quyết định xử phạt. Theo Điều 61 Pháp lệnh Xử phạt hành chính, nếu chủ xe không đến nhận xe thì người có thẩm quyền tịch thu sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai tại trụ sở. Trong thời hạn 30 ngày, nếu chủ xe vẫn không đến nhận thì người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm để bán đấu giá theo quy định. Theo thượng tá Vân, nếu số tiền bán đấu giá thấp hơn số tiền phạt, cơ quan có thẩm quyền áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính theo Nghị định 37/2005/NĐ-CP.

Theo Điều 4 Nghị định 37/2005, giám đốc công an cấp tỉnh có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế và tổ chức việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt của mình và của cấp dưới.

TRUNG DUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm