Dẹp game cờ bạc, không khó!

Trên các số báo trước, chúng tôi nêu thực trạng nhan nhản các tiệm game cờ bạc trá hình ở TP.HCM, trong đó có nêu là công an khó dẹp được tệ nạn này.

Tuy nhiên, ở quận 8, lãnh đạo một phường (đề nghị không nêu tên) cho hay là đã dẹp được. Vì sao họ làm được việc này cùng những kiến nghị rất đáng cho cơ quan quản lý lưu tâm.

“Phường đã sạch game bắn cá trá hình được nửa tháng nay nhưng đây chỉ là phần ngọn, vì với cách cấp phép, quản lý trò chơi biến tướng hiện nay, không dễ nhổ tận gốc nếu chỉ mỗi địa phương quyết tâm” - chủ tịch một phường trọng điểm phức tạp về tình hình an ninh trật tự ở quận 8, TP.HCM cho hay.

Theo vị lãnh đạo phường, các doanh nghiệp game bắn cá do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép, còn hộ kinh doanh gia đình do địa phương cấp. Đây là việc kinh doanh trò chơi giải trí thông thường nhưng đã bị biến tướng thành cờ bạc trá hình với hàng chục địa điểm có đặt máy trên địa bàn gây phức tạp về an ninh trật tự cho phường.

Nhiều người say sưa trong tiệm game đổi điểm thành tiền trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5, TP.HCM. Ảnh: N.TÂN

Trong các tiệm game trá hình luôn có đối tượng bảo kê để “xử” bất kỳ ai động đến việc làm ăn không hợp pháp của họ. Bởi các tiệm game cạnh tranh, cho “thợ” (sử dụng các thiết bị gian lận) phá, lấy tiền của chủ tiệm. “Những mâu thuẫn, đâm chém thường do các trò gian lận của đám “thợ” này mà ra. Cạnh đó, chủ nhà ít khi ở tiệm game, chủ doanh nghiệp cũng tránh mặt nên việc kiểm soát, quản lý rất khó” - vị này cho hay.

“Trong khi đó nhiều tụ điểm là cả cái ổ tệ nạn, cho vay nặng lãi, cầm đồ, thậm chí là mua bán ma túy. Người chơi lao vào những việc phi pháp để có tiền rồi nướng vào game bắn cá, như cái vòng luẩn quẩn” - ông nói.

“Nhưng với các tiệm game hoạt động cờ bạc trá hình, nguồn thu của họ gấp cả ngàn lần tiền phạt nên họ sẵn sàng nộp phạt… Cấp trên giao chỉ tiêu dẹp một nửa tụ điểm nhưng các cơ quan chức năng cấp phép tràn lan, gây khó cho địa phương” - người này than.

Theo ông, việc Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép hoạt động game bắn cá theo luật là không sai. Tuy nhiên, hiện nay trò chơi này đã biến tướng, trở thành những tụ điểm cờ bạc trá hình nên cần có những quy định khắt khe hơn, xem nó như một loại hình kinh doanh có điều kiện.

“Nên siết theo hướng quy định về diện tích mặt bằng đặt máy; quy định về an toàn PCCC được cơ quan thẩm quyền thẩm định; giấy chứng nhận đảm bảo an ninh trật tự có ý kiến của xã/phường để giám sát, quản lý. Hơn ai hết, phường là nơi nắm rõ nhất tình hình an ninh từng khu vực” - người này đề xuất.

Song song đó cần có sự tham gia của cảnh sát, quản lý thị trường cùng sự vào cuộc của các ban ngành liên quan mới mong dẹp căn cơ nạn game cờ bạc trá hình.

Theo ông, bước đầu địa phương đã dẹp được những ổ game cờ bạc trá hình này là nhờ vào việc liên tục kiểm tra, soi vào các lỗi như kinh doanh quá giờ quy định, vi phạm PCCC… và giao cho cảnh sát khu vực quản lý, chuyển hóa địa bàn. “Nhưng đây là việc rất phức tạp, căng thẳng” - ông phân trần.

Bình Tân “soi” lỗi game bắn cá

Địa bàn nóng về tình hình an ninh trật tự, trong đó có nạn cờ bạc núp bóng trò chơi điện tử, game bắn cá. Để đẩy bật tệ nạn này, quận đã giao cho 10 chủ tịch UBND phường chỉ đạo tổ kiểm tra liên ngành tăng tần suất kiểm tra, xử lý, triệt xóa ngay các cơ sở trò chơi điện tử có hoạt động cờ bạc, buộc 100% cơ sở cam kết không tổ chức cờ bạc. Và đến tháng 11, không còn cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử có tệ nạn cờ bạc trên địa bàn phường.

“Phải triệt xóa bằng được các điểm kinh doanh dịch vụ biến tướng, trá hình phát sinh tệ nạn trên địa bàn quận… Quận sẽ hạn chế cấp phép cho các cơ sở thuộc thẩm quyền, xử nghiêm cả chủ tiệm lẫn người chơi” - ông Đỗ Đình Thiện, Phó Chủ tịch quận Bình Tân, nói.

HĐND TP nên xem xét kiến nghị đưa ngành nghề này vào diện kinh doanh có điều kiện vì việc cấp phép quá dễ dàng,  gây áp lực về mặt quản lý cho địa phương.

Ông ĐỖ ĐÌNH THIỆNPhó Chủ tịch quận Bình Tân

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm