Hàng chục cô gái bị lừa bán ra xứ người

Theo thông tin từ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, thời gian qua, đặc biệt trong năm 2014, PC45 đã tiếp nhận, xác minh nhiều đơn tố cáo một số đối tượng có hành vi lừa gạt, dụ dỗ đưa các cô gái qua Trung Quốc, Malaysia để hoạt động mại dâm.

Bán người rồi đòi tiền chuộc

Trước đó, tháng 6-2014, PC45 tiếp nhận đơn của bà NTT (ngụ xã Sông Xoài, huyện Tân Thành) tố cáo LTSC (23 tuổi, tên thường gọi là Xuyên, ngụ cùng xã Sông Xoài) đã dụ dỗ con gái bà là NTKL (31 tuổi) đi sang Malaysia nhằm mục đích đòi tiền chuộc.

Theo đó, L. quen C., nghe C. nói qua Malaysia làm tạp vụ tại nhà hàng lương cao. Chính vì thế, L. đã nhờ C. giúp đỡ liên hệ để được đi Malaysia. Ngày 18-6, L. đến sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục sang Malaysia. Nhưng chỉ ba ngày sau, L. gọi điện thoại về cho gia đình nói khi đến đây đã bị ép bán dâm tại một quán karaoke chứ không phải làm tạp vụ như C. hứa hẹn. Vì L. không đồng ý nên đã bị chủ quán thu giữ hết giấy tờ tùy thân, điện thoại và nhốt lại, nếu L. muốn trở về Việt Nam thì gia đình chuyển số tiền 36 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng, đồng thời liên lạc với số điện thoại 09838472... của chồng C. Khi bọn chúng nhận được tiền thì L. mới được thả về.

Cơ quan công an đang ghi nhận lời khai của các cô gái bị lừa bán qua Trung Quốc, Malaysia. (Ảnh do cơ quan công an cung cấp) 

Thương con nên bà T. đã đi vay mượn tiền và đến nhờ chồng C. (quốc tịch Trung Quốc) gọi điện thoại sang Malaysia thỏa thuận nộp tiền chuộc. Sau đó bà T. đi nộp tiền vào tài khoản theo yêu cầu của các đối tượng, vài ngày sau L. được thả về.

Tại cơ quan công an, chị L. kể ngày 19-6, C. nói chị đến sân bay Tân Sơn Nhất  gặp một người tên Huê để được đưa đi. Tuy nhiên, khi L. liên lạc thì Huê nói không đi cùng được, đã mua vé sẵn cho L. và hướng dẫn L. cách làm thủ tục bay qua Malaysia. Khi L. sang tới thì được hai người đàn ông Trung Quốc nói là bạn của Huê đến đón đưa L. về quán bar. Chủ quán yêu cầu L. phải ăn mặc hở hang và phải chiều theo ý khách. Do L. không chịu nên bị đưa tới một phòng trọ gần quán. Khi công an làm việc với C., C. cho hay quen biết với Huê do làm công nhân chung công ty trước đây. Sau đó hai người chỉ liên lạc qua điện thoại, Huê đã lấy chồng người Trung Quốc và theo chồng ra nước ngoài. C. chỉ giới thiệu L. với Huê, sau đó hai người tự liên hệ với nhau, C. không biết.

Nhờ Interpol giải cứu

Ở một vụ khác, tháng 9-2014, PC45 cũng thụ lý xác minh đơn tố cáo của gia đình ông N. ngụ xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức về việc con gái bị lừa bán qua Malaysia làm gái mại dâm. Gia đình chỉ biết con gái họ quen với một người tên Hiền (ngụ tỉnh Lâm Đồng), nhờ làm thủ tục qua Malaysia. Hiền đã đưa con gái ông N. và hai cô gái nữa đi với chi phí mỗi người 17 triệu đồng do Hiền tự bỏ tiền. Nhưng khi qua đến đó họ bị bắt làm gái mại dâm và nhốt trong nhà, thu giữ hết giấy tờ tùy thân. Ngay khi nhận được thông tin PC45 đã gửi công văn đề nghị Bộ Công an, văn phòng Interpol tại Việt Nam phối hợp để giải cứu cho các cô gái trên. Vài ngày sau, lợi dụng sự sơ hở của đối tượng canh giữ, ba cô gái trốn về được Việt Nam với gia đình.

Tương tự, trường hợp một cô gái tên LTML, ngụ thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, bị đưa lên Lào Cai để từ đó đưa sang Trung Quốc. Tại Trung Quốc, L. bị ép đưa vào làm nghề mại dâm. Sau khi phải qua nhiều nhà mại dâm tại Trung Quốc. L. mới được công an Trung Quốc giải cứu và đưa trở về nhà.

Theo lãnh đạo phòng PC45, sau khi xác minh, hầu hết các vụ đều không đủ căn cứ để xử lý hình sự các đối tượng. Tuy nhiên, qua đây cũng cảnh báo về thủ đoạn của một số đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, mong muốn được làm việc ở xứ người để có thu nhập cao nên dụ dỗ các cô gái ra nước ngoài. Nhưng rốt cục nhiều cô gái bị bắt ép hành nghề mại dâm, đánh đập đòi tiền chuộc.

Lấy xong mới vỡ lẽ… nhà nghèo

NTHY (21 tuổi, ngụ huyện Châu Đức) được môi giới để kết hôn với một người đàn ông Trung Quốc vào tháng 4-2014. Theo giới thiệu của “cò”, gia đình người đàn ông này khá giàu có, có tiệm hớt tóc riêng, xe ô tô, nhà mặt đường… Nhưng sau khi kết hôn, qua Trung Quốc Y. đã gọi điện thoại về kể nhà chồng có cuộc sống nghèo khó, ở vùng sâu vùng xa, Y. bị chồng giữ hết giấy tờ tùy thân không thể về Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm