Nhân viên ngân hàng bán thông tin khách cho tội phạm

Công an tỉnh Phú Thọ vừa phát hiện đường dây lừa đảo để rút tiền qua tài khoản ngân hàng cực kỳ tinh vi.

Các nghi phạm tại cơ quan điều tra. Ảnh: CA Phú Thọ

Nguyễn Lê Thanh Tú (34 tuổi, trú tại TP.HCM) được xác định có vai trò cầm đầu, giúp sức cho Tú còn có bốn nghi phạm khác.

Những người này đã thực hiện trót lọt nhiều vụ rút tiền từ các ngân hàng khác nhau, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng. Trong đó, chỉ riêng vụ án xảy ra tại Phú Thọ, nhóm trên đã chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng của một doanh nghiệp.

Điều tra ban đầu cho thấy Tú mua thông tin của doanh nghiệp (số tài khoản, mẫu chữ ký, mẫu dấu, sao kê tài khoản…). Sau đó, Tú mua con dấu giả trên mạng Internet, thu thập các ủy nhiệm chi, đơn đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking của các ngân hàng. Tú ký giả chữ ký của kế toán trưởng, chủ tài khoản các công ty để có thể làm thủ tục chuyển tiền.

Đáng chú ý, người bán thông tin của các doanh nghiệp cho Tú lại chính là nhân viên ngân hàng. Theo đó, để có được thông tin chi tiết về hồ sơ tài khoản của doanh nghiệp, Tú bỏ ra số tiền từ 13-15 triệu đồng cho một tài khoản để trả cho nhân viên ngân hàng.

Tại cơ quan điều tra, Tú khai “tay trong” của mình là Đoàn Lê T.V. (27 tuổi, nhân viên một ngân hàng ở TP.HCM). Khi đề nghị mua dữ liệu, Tú lấy lý do để đối chiếu lại thông tin doanh nghiệp “trước khi cho vay lãi” chứ không tiết lộ mục đích lừa đảo.

Theo lời khai của V., mỗi lần Tú gửi thông tin về doanh nghiệp cần mua, đối tượng này sẽ dùng tài khoản user nội bộ của mình kiểm tra thông tin của doanh nghiệp đó trên hệ thống, rồi gửi qua ứng dụng telegram cho Tú.

Tất cả thông tin về số tài khoản, chủ tài khoản, kế toán trưởng, mẫu dấu công ty và sao kê tài khoản… dễ dàng bị tiết lộ.

Ngoài ra, nhân viên ngân hàng còn nhờ sự hỗ trợ của một số bạn bè đồng nghiệp làm ở các ngân hàng khác và trả chi phí để có được hồ sơ tài khoản tại các ngân hàng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm