Quận Bình Thạnh: 3.000 căn hộ tái định cư - Chưa hề xây!

Hôm qua (1-10), Ban Pháp chế HĐND TP.HCM tiếp tục tham vấn ý kiến nhân dân về xây dựng nhà tái định cư tại quận Bình Thạnh. Dù báo cáo đã “hạ nhiệt” được điểm nóng tạm cư kể từ khi thực hiện Nghị quyết 57 năm 2006 của HĐND TP nhưng quận này cũng thừa nhận vẫn còn nhiều vấn đề “xương xẩu” trong quá trình giải quyết tái định cư cho dân.

Nơi tái định cư xa tít tắp

“Kế hoạch xây dựng 3.000 căn nhà tái định cư của quận hiện tại chưa xây được căn nào!” - ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, cho biết. Để khắc phục, quận đã mua gần 1.000 căn hộ chung cư của các doanh nghiệp kinh doanh để bố trí tái định cư cho người dân.

Tuy nhiên, những dự án do UBND quận Bình Thạnh mua để bố trí tái định cư cho người dân khá xa. Nhiều căn hộ chung cư, nền đất tái định cư ở tít quận 12, Hóc Môn, Thủ Đức (phường Bình Chiểu)... Chính vì thế mà có chín hộ dân tại khu tạm cư Cù Lao Chà (phường 17, quận Bình Thạnh) kiên quyết chờ tái định cư tại chỗ (chung cư Trường Sa) từ hơn 10 năm nay chứ dứt khoát không chịu nhận chung cư và nền đất tại nơi xa. Trong khi đó, chung cư này hiện mới chỉ thi công phần móng, chưa biết khi nào xong nên cơ hội chấm dứt tạm cư thực sự của họ xem ra còn xa vời. “Do chín hộ này đã cam kết chờ tái định cư tại chỗ nên Sở Xây dựng đã chỉ đạo đưa các hộ này ra khỏi danh sách tạm cư” - ông Hùng phân trần.

Dự báo từ nay đến năm 2015, quận này cần tới 10.000-15.000 căn hộ chung cư để tái định cư cho các dự án lớn như chỉnh trang đô thị, xóa nhà lụp xụp, nhà ven kênh, dự án khu dân cư mới và dự án đô thị mới Bình Quới-Thanh Đa. Đại diện Sở Xây dựng đề nghị quận nên chủ động nguồn nhà tái định cư tại chỗ để tránh cho người dân phải chuyển nhà đi thật xa. “Quận sẽ rà soát lại các dự án xây nhà tái định cư và đề nghị TP ra chế tài đối với những chủ đầu tư không hoàn thành dự án đúng tiến độ để bảo đảm có được nhà tái định cư trước khi giải phóng mặt bằng” - ông Hùng cho biết.

Chủ tịch quận cũng thiếu thông tin?

Báo cáo tại buổi tham vấn, chủ tịch UBND quận cho biết đã giải quyết tái định cư dứt điểm cho 76 hộ dân trong khu quy hoạch khu dân cư Bình Hòa (phường 13). Hiện tại không còn hộ nào tạm cư. Nghe vậy, đại biểu HĐND TP Đặng Văn Khoa nhắc khéo: “Phải chăng UBND quận thiếu thông tin? Hôm qua tôi đến khu tạm cư Bình Hòa thấy vẫn có nhiều người dân đang ở đó mà!”. Liền đó, ông Khoa đưa cả những tấm ảnh ông vừa chụp được tại khu tạm cư Bình Hòa.

Đang tạm cư tại khu này, hộ ông Dương Văn Chính giao đất cho UBND quận từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn chưa ký biên bản hiệp thương bồi thường. Bà Trần Thị Kim Thu, vợ ông Chính, cho biết còn ba hộ khác trong gia đình bà cũng chưa nhận được nền tái định cư. “Năm nào quận cũng hứa sẽ hoàn thành tái định cư trong năm nhưng qua mấy cái Tết rồi mà chúng tôi vẫn chưa nhận được nền nhà. Ông chủ tịch quận chỉ ở cơ quan, nghe báo cáo không đúng. Ông ấy chưa bao giờ đến đây thì sao dám chắc là chúng tôi đã hết tạm cư?” - bà Thu thắc mắc. Tuy nhiên, kết thúc phần tham vấn buổi sáng, chủ tịch quận đã không trả lời cụ thể vấn đề này.

Hiện tại quận Bình Thạnh còn hơn 140 hộ tạm cư dài hạn chưa được giải quyết chỗ tái định cư. Vấn đề khó khăn là nhiều người dân đang sử dụng đất có nguồn gốc lấn chiếm, không có hộ khẩu... nên không đủ điều kiện tái định cư, cũng không có tiền mua căn hộ chung cư trả góp. Chính vì thế nên rất khó khăn trong việc xóa các khu tạm cư như chỉ đạo của UBND TP. “Sắp tới, quận giải tỏa mấy ngàn căn nhà trên sông rạch để chỉnh trang đô thị. Đa số nhà này do người dân tự lấn chiếm, không có nguồn gốc hợp lệ nên chính sách hỗ trợ cho họ rất thấp, chỉ vài chục triệu đồng/hộ. TP nên có chính sách hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng này thì việc bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án này mới nhanh chóng được” - ông Lê Văn Chiến, Chủ tịch UBND phường 22, kiến nghị.

Thông tin mù mờ, người dân “việt vị”

Chiều qua, gần 100 người dân không được mời nhưng vẫn đến dự buổi tham vấn về nhà tái định cư của HĐND TP tại phường 27, quận Bình Thạnh. Nhiều người dân yêu cầu UBND quận thông tin rõ ràng về những kế hoạch chỉnh trang đô thị, xây mới chung cư của quận để người dân khỏi bán tín bán nghi. “Chính vì những thông tin ngoài luồng này mà người dân đành “việt vị”, không bán nhà được” - nhiều bà con cho biết. Bà Dương Thị Trắng, hộ dân ở lô O chung cư Thanh Đa, nêu thắc mắc: Báo, đài nói sắp dỡ bỏ chung cư để xây chung cư mới trong khi người dân tại đây thì vẫn không được thông tin gì rõ ràng từ chính quyền. “Nhiều hộ chưa hóa giá nhà cũng không biết mình sẽ được những chính sách gì khi tháo dỡ chung cư” - bà Trắng bày tỏ.

Chúng tôi muốn tái định cư tại chỗ

“Đề nghị UBND quận công bố rõ những thông tin như khi nào giải tỏa, kế hoạch tái định cư như thế nào, giải tỏa xây dựng công trình gì cho dân biết. Nếu có xây dựng mới chung cư thì chúng tôi đề nghị được tạm cư tại công đoàn Thanh Đa gần đó để tiện cho việc học hành của con cháu. Chúng tôi muốn tái định cư tại chỗ để cuộc sống không bị xáo trộn” - cử tri Nguyễn Thanh Tân, người dân lô IV chung cư Thanh Đa, đề nghị. Bà Dương Thị Trắng cũng hiến kế: Nhà nước nên họp bàn lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về các chính sách bồi thường, tái định cư trước khi thực hiện. “Những chính sách đó liên quan trực tiếp đến chúng tôi nên chúng tôi phải được quyền tham gia góp ý chứ” - bà Trắng lý luận.

“Các chủ đầu tư nên bớt chút lợi nhuận để chăm sóc người dân trong khu vực giải tỏa được tốt hơn. Những người bị thu hồi đất mới là người cần được o bế và chăm chút vì họ đã hy sinh quá nhiều cho riêng dự án và cho cả sự phát triển chung của TP” - đại biểu Đặng Văn Khoa tâm tư.

NGỌC HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm