Xử vụ tiêu cực đất đai ở Sóc Sơn: Đề nghị phạt án tù nguyên chủ tịch xã

Hôm qua (4-3), TAND TP Hà Nội đã xử sơ thẩm vụ tiêu cực đất đai ở xã Minh Phú (Sóc Sơn). Trong vụ này, tám bị cáo nguyên là “quan thôn”, “quan xã” đã có hành vi bán đất trái phép và chi tiêu trái quy định hàng tỷ đồng.

Bán từ đất nông nghiệp đến đất rừng

Theo hồ sơ, năm 2001, UBND huyện Sóc Sơn có đề án xây dựng đường giao thông nông thôn. Theo đó, huyện hỗ trợ các xã tiền xi măng, còn lại do nhân dân đóng góp. Lợi dụng chủ trương trên, “quan xã” và “quan thôn” ở Minh Phú đã lập các tờ trình, đưa ra nghị quyết đề nghị với HĐND, Đảng ủy cho phép “đấu thầu” chuyển mục đích sử dụng đất lấy kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tại tòa, công tố viên khẳng định từ năm 2001 đến 2004, nguyên Chủ tịch xã Minh Phú Nguyễn Văn Phố đã lợi dụng chức danh, trách nhiệm quản lý sử dụng đất trên địa bàn để chuyển mục đích sử dụng hơn 101.000 m2 đất nông nghiệp, đất rừng thành đất ở bán cho các hộ dân, cá nhân. Đồng thời, Phố còn cùng với nguyên Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND xã Nguyễn Văn Hôm tự ý cho phép các thôn trong xã Minh Phú tổ chức việc chuyển mục đích sử dụng gần 160.000 m2 đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất công của bảy thôn sang đất thổ cư.

Tổng số tiền các bị cáo thu được từ việc bán trên 260.000 m2 đất lên đến hơn 12 tỷ đồng. Ngoài ra, Phố chỉ đạo thủ quỹ xã Quách Văn Trọng thu tiền của 313 hộ sử dụng đất với nội dung “tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng” với tổng số tiền thu được là hơn 3,8 tỷ đồng. Phần lớn khoản tiền này các bị cáo đã cố tình để ngoài ngân sách nhằm chi tiêu, sử dụng vào mục đích cá nhân.

“Cả huyện bán đất”?

Trước tòa, bị cáo Hôm khai: Khi nhận đề án của huyện, các chi bộ thôn xóm đã họp và tính đến việc thu tiền đóng góp của người dân. Nhưng do đời sống người dân còn nghèo nên xã đã quyết định bán đất, chuyển quyền sở hữu đất nông nghiệp, lâm nghiệp sang đất thổ cư lấy tiền xây dựng cơ sở hạ tầng.

Còn bị cáo Phố khai tại thời điểm đó, nhiều xã khác trong huyện cũng bán đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp để xây dựng cơ sở hạ tầng. “Cả huyện Sóc Sơn đều làm như thế nên chúng tôi mới làm theo”.

Đại diện UBND huyện Sóc Sơn đã phủ nhận lời khai trên. Vị này cho biết công tác quản lý đất đai ở huyện này rất chặt chẽ. Việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, lâm nghiệp sang đất thổ cư thuộc thẩm quyền của UBND TP và nghiêm cấm mọi hành vi chuyển đổi trái quy định. Do đó, không có chuyện cả huyện làm như lời các bị cáo đã khai.

Đại diện huyện Sóc Sơn nhấn mạnh: “Việc làm của xã Minh Phú là sai quy định, không đúng chủ trương, chính sách của huyện”. Khi tòa hỏi về trách nhiệm của huyện khi để xảy ra vi phạm ở xã Minh Phú, vị này cho biết: “Năm nào huyện cũng kiểm tra, giám sát nhưng không phát hiện ra”. Tòa lại hỏi nhẹ nhàng: “Chẳng lẽ việc bán đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, xây dựng nhà cửa ồ ạt như thế mà mà huyện lại không biết hay sao?”. Đại diện huyện Sóc Sơn im lặng, không trả lời.

Hai “quan xã” bị đề nghị phạt tù

Do 8/9 bị cáo không mời luật sư nên phiên tòa dự kiến kéo dài trong sáu ngày đã được rút ngắn đáng kể. Cuối chiều qua, công tố viên đã tiến hành phần luận tội các bị cáo.

VKS một lần nữa khẳng định hành vi của các bị cáo đã vi phạm các quy định về sử dụng đất đai. Cũng theo VKS, trong vụ án trên, bị cáo Phố có vai trò cầm đầu. Hơn nữa, bị cáo đã hai lần bị huyện khiển trách nhưng vẫn tái diễn các vi phạm nên phải chịu nhận mức hình phạt cao nhất.

Từ đó, công tố viên đã đề nghị tòa phạt bị cáo Phố từ 42 đến 48 tháng tù, bị cáo Hôm từ 36 đến 42 tháng tù. Bảy bị cáo còn lại bị đề nghị phạt từ 20 đến 36 tháng án treo. Ngoài ra, công tố viên cũng yêu cầu huyện Sóc Sơn kiểm điểm trách nhiệm của các phòng, ban có liên quan vì thiếu trách nhiệm trong quản lý, để xảy ra tiêu cực.

Hôm nay, tòa tiếp tục làm việc.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm