Bế tắc trước khoản tiền 3,5 tỉ đồng đưa thi thể con về nước

Chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Công Hợp (trú tại khối Tân Diện, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) sau khi nhận được lời cầu cứu từ gia đình. Ngay sát căn nhà cũ kỹ của ông là ngôi nhà cấp 4 mới được xây dựng của vợ chồng người con trai độc nhất Nguyễn Công Nguyên (SN 1984). Một chiếc bàn thờ mới lập, hương khói nghi ngút. Trong nhà gần như chưa có đồ đạc gì đáng giá. Chị Hoàng Thị Hiền - vợ Nguyên - bế đứa con gái nhỏ hơn 1 tuổi, đôi mắt đỏ hoe, ngồi như bất động trước bàn thờ chồng.
  Bế tắc trước khoản tiền 3,5 tỉ đồng đưa thi thể con về nước ảnh 1
Gia đình Nguyên bên di ảnh của nạn nhân
Ông Hợp chậm rãi kể về cuộc đời của đứa con trai duy nhất. Nguyễn Công Nguyên sang Đài Loan đi biển khi vừa đủ lớn. Sau mấy năm lăn lộn, Nguyên về quê lấy vợ, với số vốn tích trữ được sau mấy năm xuất khẩu lao động cộng với số tiền vay mượn, hai vợ chồng Nguyên xây được căn nhà cấp 4 khá khang trang ngay trên mảnh vườn của bố mẹ.
Nhà xây xong thì cũng là lúc hai vợ chồng trẻ đối mặt với một khoản nợ lớn trong khi cả 2 đều không có việc làm. “Trong xã có người tổ chức đưa lao động sang Angola làm công nhân xây dựng với lời hứa hẹn lương tháng đầu 800 USD, sau đó sẽ tăng lên 1.000 USD/tháng nên hai vợ chồng bàn bạc đi một chuyến kiếm tiền trả nợ”, Hiền cho biết.

Đứa con chưa kịp chào đời, Nguyên đã theo người ta sang Angola với bao nhiêu niềm hi vọng. Ngày đi, cả gia đình phải thế chấp sổ đỏ để vay mượn 6.000 USD đặt cọc cho chủ thầu. Sau 6 tháng làm việc, chủ thầu chỉ trả cho Nguyên 3.000 USD và không có ý định thực hiện cam kết trả lương như ban đầu nên Nguyên chuyển sang làm cho một chủ thầu xây dựng khác.

“Cước phí điện thoại bên đó đắt đỏ nên ở nhà phải gọi điện sang nếu muốn biết tình hình của anh Nguyên. Những lần gọi điện ít ỏi đó, anh thông báo là vẫn khỏe, công việc ổn định. Ngày 27 Tết vừa rồi, em nhận được tin anh Nguyên bị sốt xuất huyết phải vào viện điều trị. Để có tiền trả viện phí, thuốc men, gia đình em phải mượn 6.000 USD gửi sang. Ngày 25 tháng Giêng vừa qua gia đình có xem được một đoạn clip do anh em bên ấy gửi qua mạng. Trong clip anh Nguyên vẫn tỉnh táo, có thể giơ tay vẫy chào mọi người nhưng đến ngày 28 tháng Giêng vừa qua (tức ngày 9/3) thì nhận được tin anh Nguyên mất. Anh ấy chưa được nhìn thấy mặt con lấy một lần…”, chị Hiền òa khóc.

  Bế tắc trước khoản tiền 3,5 tỉ đồng đưa thi thể con về nước ảnh 2
Người vợ trẻ và đứa con gái chưa một lần được gặp bố

Sau khi thông tin Nguyễn Công Nguyên mất được anh em, bạn bè đi làm cùng xác nhận, gia đình ông Hợp đã lập bàn thờ cho con trai. Nhưng việc đưa thi thể con về nước thì quá khó khăn.

“Ở bên kia gọi điện về thông báo, chi phí nằm viện điều trị hơn 1 tháng trời ở bệnh viện hết 153.000 USD. Do chưa thanh toán nên hiện nay bệnh viện vẫn đang giữ xác Nguyên trong nhà xác. Rồi chi phí đưa hài cốt cháu về bằng máy bay mất khoảng 15.000 USD cộng với chi phí khâm liệm khoảng 8 - 10 nghìn USD nữa mới có thể đưa Nguyên về Việt Nam.

Chúng tôi đã tính đến chuyện bán đất, vay mượn anh em để đưa cháu nó về nhưng hơn 3,5 tỉ đồng thì dẫu có bán hết nhà cửa, bán cả người đi cũng không đủ…”, ông Hợp sụt sùi.

Bà Trương Thị Hoa - mẹ Nguyên - òa khóc nức nở: “Hôm trước thấy con còn vẫy tay chào mọi người, tôi cứ nghĩ con còn có cơ hội trở về với gia đình. Giờ thì chết rồi, đến xác cũng không có cơ hội được về với bố mẹ, vợ con. Cứ nghĩ đến cảnh thằng Nguyên một thân một mình nằm lại nơi đất khách quê người mà đau đớn quá”.

Bà nội của Nguyên năm nay 84 tuổi, lại mắc căn bệnh viêm hộp sọ não nên chỉ có thể nằm bất động một chỗ. Bà chẳng còn sức mà khóc thương đứa cháu đích tôn của mình. “Ngày ra đi hắn còn dặn bà phải giữ gìn sức khỏe, con đi làm kiếm tiền về chữa bệnh cho bà. Rứa mà giờ hắn chết rồi, đến cái xác già này cũng không được nhìn thấy lần cuối…”, những giọt nước mắt trắng đục rỉ ra từ hai khóe mắt đầy những nếp nhăn.

  Bế tắc trước khoản tiền 3,5 tỉ đồng đưa thi thể con về nước ảnh 3
Bà nội Nguyên đang điều trị căn bệnh viêm vỏ hộp sọ, giờ lại thêm nỗi đau mất đi người cháu trai khiến bà ngã quỵ 

Vì Nguyên đi Angola theo con đường bất hợp pháp nên khi sự việc xảy ra gia đình cũng không biết kêu ai. Không còn cách nào khác, gia đình ông Hợp đành phải cầu viện tới cơ quan báo chí cũng như lãnh sự quán Việt Nam tại Angola, nhờ họ can thiệp với phía bệnh viện để giảm một phần chi phí nhưng hiện vẫn chưa có kết quả. “Phía người tổ chức đưa người lao động đi Angola cũng mới chỉ đến thắp hương cho Nguyên và hứa hẹn sẽ giúp đỡ một phần chi phí để đưa cháu về nhưng từ đó tới nay họ cũng không quay lại hay có ý kiến gì nữa cả”, ông Hợp cho biết thêm.

Ông Trần Văn Tý - khối trưởng khối Tân Diện - cho biết, hiện tại UBND phường, Hội Chữ thập đỏ phường Nghi Hòa đang vận động người dân trong phương quyên góp ủng hộ gia đình ông Hợi. Nhân dân khối Tân Diện cũng đã quyên góp được hơn 10 triệu đồng đề chia sẻ nỗi đau cùng gia đình ông Hợp.

Theo Hoàng Lam (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm