Cảnh giác “cò” hộ chiếu

“Ở Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an (254 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM), “cò” tranh nhau lôi kéo khách gây ồn ào, mất trật tự. Họ chào mời làm hộ chiếu với thời gian, giá cả rất hấp dẫn nhưng không biết thực hư thế nào…”. Sáng 7-12, ngay sau khi nhận được thông tin do bạn đọc cung cấp, PV báo Pháp Luật TP.HCM đã đến tận nơi để tìm hiểu sự việc.

Khi chúng tôi vừa đến trước cổng, chưa kịp gửi xe thì có ba, bốn “cò” chạy đến hỏi dồn: “Làm hộ chiếu hả anh?”, “Mấy anh làm mới hay đổi? Nếu làm mới thì phải qua Nguyễn Du, còn đổi thì tại đây”.

Nghe chúng tôi nói: “Một người làm mới, còn một người đổi”, một “cò” cho biết đã có sẵn hồ sơ, chỉ cần điền một chút là xong. Theo “cò” này, đổi hộ chiếu thì sáng nộp, đầu giờ chiều quay lại lấy với giá 1 triệu đồng, còn làm mới thì hôm nay nộp, đến chiều thứ Ba tuần sau lấy với giá cũng 1 triệu đồng. Hỏi: “Sớm hơn nữa được không?” thì “cò” chắc nịch: “Chỉ ba ngày là xong. Giá 3 triệu đồng”…

Cảnh giác “cò” hộ chiếu ảnh 1

Một “cò” đang chào mời khách hàng làm hộ chiếu. Ảnh: NHÂN HIẾU

Đi thẳng vào phòng làm thủ tục, chúng tôi cũng gặp vài “cò” đứng chặn ngay cửa ra vào. Một “cò” khoảng 26 tuổi kiên trì: “Bỏ ít tiền để làm cho nhanh chứ chờ thì lâu lắm!”. Tức thời giá cả cũng được đưa ra: “Làm mới thì 1 triệu đồng, hôm nay nộp, thứ Ba tuần sau đến lấy”. Chúng tôi giả vờ cho biết anh bên kia đường chỉ đòi mấy trăm ngàn đồng. “Cò” này đồng ý giảm xuống còn 800.000 đồng và hẹn chiều thứ Hai đến lấy kết quả. Cũng theo “cò” này, thời gian làm hộ chiếu mới có thể được rút xuống còn ba ngày, còn đổi thì cấp kỳ hơn so với “cò” kia (sáng nộp, đến khoảng 11 giờ là có).

Liệu có khi nào xôi hỏng bỏng không? Thấy chúng tôi tỏ vẻ nghi ngờ, một “cò” khẳng định: “Tôi sẽ lo tất cả. Khi nào làm xong, các anh đến nhận hộ chiếu rồi mới thanh toán tiền, không cần phải đưa tiền trước. Trong 800.000 đồng đó, tôi sẽ trích 200.000 đồng để đóng phí”. Một “cò” khác bật mí: “Tự tụi tôi đâu có làm được mà phải nhờ mấy ổng thôi. Mỗi hồ sơ tụi tôi chỉ kiếm được vài trăm ngàn đồng, phần còn lại chi hết cho mấy sếp...”.

Theo quan sát của chúng tôi, các “cò” hoạt động rất công khai. Cứ thấy có khách đến là họ bám sát, dụ dỗ khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.

Cảnh giác “cò” hộ chiếu ảnh 2

THÁI HIẾU - THÀNH NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm