Chứng thực chữ ký liên quan đất ra sao?

Vừa qua, nhiều bạn đọc đã gửi thư đến Pháp Luật TP.HCM thắc mắc khi họ đi chứng thực chữ ký trong một số giấy tờ liên quan đến đất đai ở một số phường thì bị phường hẹn tới hẹn lui. Có phường bảo cần phải xác minh điều kiện về đất… rồi mới chứng thực. Theo các bạn đọc, lý ra chỉ cần họ ký trước mặt cán bộ phường là được chứng thực, tại sao phường lại làm khó như vậy?

Bạn đọc Nguyễn Thị Thu Tâm, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết vừa rồi bà được giao một nền đất tái định cư ở phường Linh Xuân. Khi làm thủ tục chuyển nhượng nền đất, công ty giao nền yêu cầu bà phải lập giấy cam kết với nội dung bà đồng ý đóng lệ phí trước bạ và gửi cho Chi cục Thuế quận Thủ Đức. Do nhà gần UBND phường 15 (quận Bình Thạnh) nên bà vào đây để chứng thực chữ ký trong tờ giấy cam kết. Tuy nhiên, cán bộ phường bảo cần phải chờ cán bộ địa chính kiểm tra xác nhận vào hồ sơ nhà, đất thì mới có thể chứng thực được. Nhưng nếu như vậy thì thời gian chờ sẽ lâu. Còn nếu không, bà về nơi có hộ khẩu thường trú hoặc nơi có nền đất để xác nhận chữ ký.

Bà Tâm lấy làm lạ với hướng dẫn trên bởi theo bà biết việc xác nhận chữ ký trong tờ cam kết thì người dân đến phường nào xác nhận cũng được. Mặt khác, chỉ cần bà ký trước mặt cán bộ phường thì được chứng thực chứ làm gì có thủ tục đi xác minh về tính pháp lý của nhà, đất rồi mới chứng thực?

Người dân đến chứng thực giấy tờ ở một phường tại TP.HCM. Ảnh: NH

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường 15, quận Bình Thạnh, cho biết với một số trường hợp thì người dân chỉ cần ký trước mặt cán bộ phụ trách (ở phường nào cũng được) thì có thể chứng thực ngay. Tuy nhiên, việc chứng thực chữ ký có liên quan đến đất đai thì theo quy định phải thêm bước xác minh tính hợp pháp của phần đất để đảm bảo tính pháp lý, tránh sự giả mạo, gian dối... Có thể người dân chưa biết điều này nên nghĩ là phường làm khó.

Theo ông Tuấn, phường đã phân công thêm cán bộ địa chính kiểm tra tính hợp pháp của phần đất mà người dân trình bày trong bản cam kết cần chứng thực chữ ký. Do giấy cam kết của bà Tâm có liên quan về đất đai ở phường khác nên việc kiểm tra sẽ mất thời gian. Tuy nhiên, để cho việc chứng thực nhanh hơn, phường đã hướng dẫn bà về phường có vị trí đất để chứng thực. Như vậy, rất mong người dân nắm được quy định này để chia sẻ công việc với phường.

NGUYỄN HIỀN

Nhọc nhằn xác minh nên có phường từ chối

Hiện nay, việc chứng thực chữ ký tại phường với nội dung thông thường thì phường vẫn giải quyết cho người dân, không phân biệt người đó cư trú tại phường nào. Tuy nhiên, đối với những bản cam kết hoặc giấy tờ khác có liên quan đến vấn đề đất đai thì có khác. Có phường sẽ nhận chứng thực chữ ký nhưng cần phải qua khâu xác minh tính hợp pháp của mảnh đất. Tuy nhiên, có phường từ chối, yêu cầu người dân ở xã, phường nào thì về xã, phường nơi ấy chứng thực. Sở dĩ phường không tiếp nhận ở nơi khác vì nhọc nhằn khâu xác minh, rất mất thời gian mà đôi khi cũng không chính xác. Mặt khác, có thể có một số đối tượng lợi dụng việc chứng thực chữ ký để làm giả giấy tờ đất và việc này cũng không loại trừ khả năng xảy ra nên phường ngại làm.

Chủ tịch UBND một phường ở quận 10, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm