CSGT chờ người vi phạm đến đóng phạt nguội

Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM cho rằng những khó khăn trong công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh (phạt nguội) hiện nay là do một bộ phận người dân không tự giác chấp hành việc xử lý vi phạm qua hình ảnh.

Chỉ có 20% người vi phạm đến đóng phạt

Phòng PC08 cho biết năm 2018, đơn vị này đã trích xuất 58.955 trường hợp vi phạm giao thông qua hình ảnh. Trong đó chỉ ra quyết định xử lý đối với 12.002 trường hợp, đạt tỉ lệ 20,36%.

Đầu năm 2019, đơn vị này tiếp tục trích xuất 22.700 trường hợp và chỉ mới ra quyết định xử phạt đối với 3.699 vi phạm, đạt tỉ lệ 16,3%.

Theo Trung tá Nguyễn Trọng Sơn, Phó Trưởng phòng PC08, hiện Phòng PC08 vẫn đang áp dụng nhiều biện pháp để buộc người dân chấp hành xử phạt vi phạm qua hình ảnh.

Bên cạnh việc tuyên truyền cho người dân hiểu và chấp hành việc phạt nguội thì Phòng PC08 còn phối hợp với công an địa phương trong việc chuyển thông báo vi phạm và nhắc nhở người dân chấp hành thông báo vi phạm theo quy định.

Đối với các phương tiện do doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải là chủ sở hữu thì Phòng PC08 đều tiến hành mời đại diện DN đến phòng để nhận thông báo vi phạm và yêu cầu DN chuyển đến tận tay tài xế của DN mình, đôn đốc tài xế vi phạm chấp hành đóng phạt theo quy định.

Khi chủ xe đến đóng phạt thì CSGT sẽ giữ lại một số giấy tờ xe có liên quan, buộc chủ xe mời tài xế đến đóng phạt. Nếu tài xế không chịu đến thì CSGT sẽ gửi thông báo ngăn chặn đến các cơ quan đã cấp các loại giấy tờ đang bị CSGT tạm giữ để đề nghị không cấp mới, đổi cho các trường hợp này.

Thông qua hệ thống camera gắn ở các giao lộ, CSGT sẽ tiến hành dừng phương tiện để xử phạt.  Ảnh minh họa: LÊ THOA

Chế tài trong đăng kiểm, sang tên: Chưa có luật

Tuy nhiên, việc đóng phạt nguội hiện nay vẫn còn tùy thuộc vào sự tự nguyện của người vi phạm. Một số địa phương đã áp dụng việc gửi thông báo vi phạm qua hình ảnh đến các trung tâm đăng kiểm để buộc chủ phương tiện vi phạm phải đóng phạt mới được đăng kiểm nhưng tại TP.HCM thì không áp dụng hình thức này.

“Vì pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc dừng đăng kiểm đối với phương tiện vi phạm qua hình ảnh” - Trung tá Sơn lý giải.

Đối với biện pháp buộc chủ xe muốn sang tên đổi chủ phải đóng phạt vi phạm qua hình ảnh trước đó rồi mới được đăng ký mới mà Phòng PC08 từng áp dụng thì theo Trung tá Sơn, hiện CSGT TP cũng không còn thực hiện việc này vì không thỏa mãn được các quy định của pháp luật.

Phòng PC08 nhìn nhận thời gian qua, công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh là một biện pháp mang lại hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông của lực lượng CSGT TP. Về lâu dài, đây sẽ là biện pháp thực hiện chủ yếu, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn ngày càng văn minh của xã hội. Cách xử lý này đem lại nhiều thuận lợi cho cả lực lượng chức năng cũng như người điều khiển xe. Nguyên do là hành vi vi phạm được thực hiện rõ ràng, cụ thể thông qua các thiết bị giám sát. Từ đó, ý thức chấp hành luật của người dân được hình thành một cách tự giác và tạo sự lan tỏa lớn trong cộng đồng.

“Vì thế, trong thời gian tới, Phòng PC08 sẽ kiến nghị đến cơ quan chức năng trong việc buộc chủ phương tiện phải có trách nhiệm hơn trong việc quản lý phương tiện do mình làm chủ khi có vi phạm qua hình ảnh” - Trung tá Sơn nhấn mạnh.

Cách ngồi nhà tra cứu xem mình có vi phạm giao thông

Phòng PC08 cho biết hiện nay thông qua cổng thông tin điện tử của phòng tại địa chỉ: www.csgt.catphcm.bocongan.gov.vn, người dân có thể tra cứu lỗi vi phạm qua hình ảnh.

Theo đó, người dân chỉ cần điền biển số xe vào ô trống, nhập mã xác nhận và nhấn vào nút đăng ký nhận thông báo vi phạm qua email.

Do đó, khi nhận được thông báo vi phạm, chủ xe có trách nhiệm thông báo cho người vi phạm, trường hợp chưa biết người vi phạm thời điểm đó là ai thì có thể liên hệ với Phòng PC08 để được cung cấp hình ảnh, ngày giờ, vị trí,… mà CSGT nắm được nhằm giúp chủ xe xác nhận ai là người điều khiển xe.

Lúc này, để chấp hành việc xử phạt, chủ xe hoặc tài xế cần đến trụ sở của Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (52-54 Nguyễn Khắc Nhu, phường Cô Giang, quận 1) để thực hiện nghĩa vụ xử lý vi phạm.

Để giải quyết vụ việc vi phạm qua hình ảnh, người vi phạm cần mang theo các loại giấy tờ sau: Biên bản vi phạm hoặc thông báo vi phạm, giấy tờ liên quan đến xe vi phạm và người điều khiển xe vi phạm. Tại đây, CSGT sẽ cho người vi phạm xem lại hình ảnh vi phạm để người vi phạm xác nhận đúng lỗi. Sau đó CSGT mới lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm